Có xử phạt tài xế ô tô chạy "chậm" trên cao tốc?

Tính đến cuối năm 2023, trên toàn quốc có tổng số 1.852km đường cao tốc được khai thác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về quản lý, vận hành và ý thức người tham gia giao thông dẫn đến tình trạng các phương tiện đi chậm, chiếm làn phía bên trái sát dải phân cách. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, phải vượt bên phải gây ra nhiều vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện hành, trường hợp vượt quá tốc độ cho phép sẽ bị xử phạt nặng, thậm chí có trường hợp đến hơn chục triệu đồng. Trong khi đó, đi chậm hơn tốc độ quy định có mức xử phạt chỉ từ 800.000 đến 1.200.000. 

Theo nghiên cứu, 80% người lái xe cho biết họ cảm thấy ức chế, tức giận khi những người lái xe tốc độ thấp bám làn đường bên trái và không nhường đường, và 51% cho biết họ sẽ “cố ý bám đuôi” trong những trường hợp này.

Quy định hiện nay mới chỉ phần nào giải quyết được tình trạng phóng nhanh vượt ẩu chứ chưa buộc các phương tiện có tốc độ chậm không chạy ở làn ngoài cùng bên trái.

Cần sớm hoàn thiện các quy định pháp luật và chế tài về việc sử dụng làn đường để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống cao tốc, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà