Công tác tái định cư dự án sân bay Long Thành còn chậm

Chiều 27/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về Việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Với việc xin kéo dài thêm 1 năm để hoàn tất giải phóng mặt bằng, nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại sẽ kéo theo nguy cơ dự án có thể bị chậm tiến độ.

Thảo luận tại tổ đa số các đại biểu đồng tình với đề xuất của Chính phủ xin kéo dài thêm 1 năm (đến năm 2024) để hoàn tất giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đề nghị cần đánh giá việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án “đến hết năm 2024” thay vì hoàn thành trước năm 2021 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của Dự án.

Tổng số hộ bị ảnh hưởng ở dự án là hơn 5.600 hộ. Đến nay, huyện Long Thành đã xét duyệt tái định cư cho gần 4.300 hộ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 100 hộ dân sinh sống trong khu vực 1.810 ha và hàng nghìn dân sinh sống trong khu vực 5.000ha. Đại biểu lo ngại công tác đền bù giải phóng mặt bằg nếu không khéo rất dễ dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Giải trình vấn đề các đại biểu nêu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định công tác giải phóng mặt bằng sẽ chậm nhưng tiến độ chung của cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn trong tầm kiểm soát.

Trước đó, nghị quyết 53 nêu rõ tổng mức đầu tư dự án trên là 22.938 tỉ đồng. Diện tích đất thu hồi là 5.399,35ha, trong đó diện tích đất của dự án sân bay Long Thành 5.000ha. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam