Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng so với năm 2022

Sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình thay mặt UBTV Quốc hội trình bày Báo cáo  Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023. Một trong những nội dung đáng chú ý đó là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đều tăng ở mọi chỉ số so với năm 2022.

Sau thời gian bị tác động của đại dịch Covid-19 và thực hiện các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội, tình hình công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội có xu hướng tăng trở lại và gần bằng với thời điểm trước đại dịch. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đều tăng ở mọi chỉ số.

Nội dung đơn thư của công dân gửi đến tập trung nhiều tại các lĩnh vực như: Y Tế, Lao động Thương binh và Xã hội, Giáo dục, Xây dựng …

 Báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: Việc chấp hành quy định tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, huyện, một số Bộ, ngành chưa đảm bảo theo quy định, việc ủy quyền cho cấp phó còn khá phổ biến.

UBTV Quốc hội cũng đề nghị  Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trần Tiến -

Ngọc Tuấn