Cụm tin quốc tế: Nắng nóng gần 50 độ C ở Tây Phi

Nắng nóng gần 50 độ C ở Tây Phi; 270 triệu người Trung Quốc sống trên đất sụt lún là những tin quốc tế đáng chú ý tối 19/4.

NẮNG NÓNG GẦN 50 ĐỘ C Ở TÂY PHI

Tại Tây Phi đang diễn ra đợt nắng nóng gay gắt khiến nhiệt độ tăng vọt hơn 45°C. Theo nghiên cứu, nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận vào ngày 3/4 tại Mali với 48,5°C. Tại thủ đô Bamako, Bệnh viện Gabriel-Toure thông báo số ca tử vong tăng vọt, với 102 ca tử vong trong bốn ngày đầu tháng 4. Nhiệt độ ở các vùng của Burkina Faso cũng lên tới 45°C. Tây Phi là nơi có những nhóm dân cư dễ bị tổn thương, thiếu khả năng tiếp cận với điện, thiết bị làm mát hoặc nước uống sạch.

270 TRIỆU NGƯỜI TRUNG QUỐC SỐNG TRÊN ĐẤT SỤT LÚN

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science, gần một nửa số khu đô thị của Trung Quốc, chiếm 29% dân số cả nước, đang chìm với tốc độ hơn 3 mm mỗi năm. Điều này tương đương với việc 270 triệu người đang sống trên vùng đất bị lún, trong đó có 67 triệu người đang sống trên vùng đất đang bị sụt lún nhanh hơn 10 mm mỗi năm. việc khai thác nước ngầm tràn lan của Trung Quốc được nhận định là một trong những yếu tố chính gây ra hiện tượng sụt lún. Các thành phố đã bơm nước từ các tầng ngậm nước ngầm nhanh hơn mức nó kịp phụ hồi, tình hình trở nên trầm trọng hơn khi biến đổi khí hậu gây ra hạn hán nặng nề hơn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!