Cụm tin quốc tế ngày 24/5: Ít nhất 25 người dân Ấn Độ tử vong do sốc nhiệt kể từ cuối tháng 3/2022

Liên quan đến tình hình thời tiết cực đoan tại Ấn Độ. Mưa bão đã làm nhiệt độ ở thủ đô New Delhi giảm xuống còn khoảng 20 độ C và gây mất điện trên diện rộng tại thành phố này. Tuy nhiên, theo cơ quan khí tượng Ấn Độ, nhiệt độ sẽ tăng trở lại mức 40 độ C trong tuần này.

NGƯỜI DÂN ẤN ĐỘ ĐỐI MẶT NGUY CƠ VỀ SỨC KHOẺ

Vào giữa tháng 5/2022 này, nhiệt độ tại một số khu vực của thủ đô New Delhi đã tăng lên trên 49 độ C. Nhu cầu điện tại Ấn Độ đã lên mức kỷ lục khi tần suất sử dụng điều hòa tăng mạnh, dẫn đến cuộc khủng hoảng điện lực trầm trọng nhất trong 6 năm. Tuy nhiên, không phải hộ gia đình nào tại Ấn Độ cũng được tiếp cận nguồn điện. Khi nhu cầu này tăng lên trong những năm tới, điều này sẽ gây thêm áp lực cho các hệ thống điện vốn đã quá tải tại Ấn Độ. Theo thống kê của chính phủ, ít nhất 25 người đã tử vong do sốc nhiệt kể từ cuối tháng 3, con số cao nhất trong 5 năm qua.  

CAMPUCHIA BẢO TỒN LOÀI RÙA TRONG DANH SÁCH NGUY CẤP

Campuchia mới đây đã thả về tự nhiên hàng trăm cá thể rùa con thuộc loài rùa mai mềm khổng lồ Cantor. Đây là loài rùa có tên trong danh sách cực kỳ nguy cấp. Những chú rùa con này nằm trong số gần 1.000 cá thể rùa được cứu khi còn trong trứng. Theo đó, Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Campuchia đã thả xuống sông Mekong 580 cá thể rùa Cantor sau khi được nuôi lớn. 

Rùa Cantor đã gần như biến mất do nạn săn bắt trộm và buôn bán bất hợp pháp cho đến khi chúng được tìm thấy ở Campuchia vào năm 2007. Từ đầu năm đến nay, Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Campuchia và các quan chức bảo tồn nghề cá của Campuchia đã phát hiện và đem về tổ ấp hơn 2.000 quả trứng rùa. Năm ngoái, các nhà bảo tồn ở Campuchia đã ấp và nuôi lớn thành công khoảng 1.300 trứng rùa và sau đó tái thả các con non vào tự nhiên.

Ngọc Anh