Cụm tin quốc tế: Núi lửa phun trào ở Indonesia khiến 11 người tử vong

Núi lửa phun trào ở Indonesia khiến 11 người tử vong; Mưa lớn tại Ấn Độ khiến giao thông tê liệt; Ngư dân Campuchia nỗ lực đối phó với khủng hoảng khí hậu.. là những tin có trong cụm tin quốc tế tối 04/12.

NÚI LỬA PHUN TRÀO Ở INDONESIA KHIẾN 11 NGƯỜI TỬ VONG

Ít nhất 11 người leo núi đã tử vong sau khi núi lửa Marapi trên đảo Sumatra, miền Tây nước này, "thức giấc" trước đó 1 ngày, phun cột tro bụi cao khoảng 3.000 m. Có tổng cộng 75 người tham gia các chuyến leo núi từ ngày 2/12. Khi núi lửa hoạt động, 49 người đã kịp xuống núi, trong khi 26 người chưa được sơ tán. Lực lượng chức năng đã tìm thấy 14 người, trong đó 3 người còn sống và 11 người thiệt mạng. Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm 12 người mất tích.

MƯA LỚN TẠI ẤN ĐỘ KHIẾN GIAO THÔNG TÊ LIỆT

Mưa lớn trước khi bão Michaung đổ bộ vào Ấn Độ đã khiến giao thông nước này tê liệt, nhất là hoạt động hàng không. Sân bay Chennai đã chật kín người vì nhiều chuyến bay bị hủy, hoãn không cất cánh được. Mưa lớn cũng cản trở giao thông đường bộ, gây ngập lụt tại một số khu vực, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân địa phương. Lực lượng chức năng đã đưa ra các giải pháp kịp thời để điều tiết giao thông, tránh hỗn loạn.

NGƯ DÂN CAMPUCHIA NỖ LỰC ĐỐI PHÓ VỚI KHỦNG HOẢNG KHÍ HẬU

Ngư dân Campuchia cho biết thu hoạch hàng ngày của họ đã sụt giảm do sự kết hợp của nhiều yếu tố như mực nước thấp do biến đổi khí hậu gây ra, ô nhiễm nước và các hình thái thời tiết khó lường. Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), hơn 1,3 triệu người cư trú quanh Tonle Sap phải đối mặt với các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu, đánh bắt quá mức và xây dựng đập, làm hạn hán trầm trọng hơn và buộc người dân phải di cư.