• 10996 lượt xem
  • 14:43 21/04/2023
  • Xã hội

Cuốn sách tôi chọn: “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” - cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao

Xuất bản sách vốn được xem là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao. Nhưng làm thế nào để xuất bản một cuốn sách thành công. Cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” sẽ phần nào giúp bạn đạt được điều đó. Sách do Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành.

Tác giả, nhà báo NGUYỄN TUẤN ANH - Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong: Tôi viết cuốn "6 bước tự xuất bản một cuốn sách" này có nhiều lý do, trong đó có 2 lý do chính:
Một là, tôi luôn nghĩ là trên đời này không ai có thể giỏi mọi thứ, nhưng chắc chắn sẽ giỏi một thứ và chúng ta hoàn toàn có thể viết một cuốn sách về cái thứ mình giỏi nhất đó. Đó là một cách chúng ta để lại giá trị cho cuộc đời.

Hai là, cuốn sách này được tôi viết vào năm 2021 khi dịch Covid-19 đang hoành hành. Thời điểm đó, tôi nhận được nhiều câu hỏi tư vấn xuất bản sách của bạn bè người thân. Tôi thấy đây là nhu cầu của nhiều người khác nữa nên tôi quyết định viết cuốn sách này.

Tại sao tên cuốn sách lại là “6 bước” chứ không phải là nhiều hơn hay ít hơn? Và trong 6 bước này thì bước nào là khó nhất? 6 bước thực ra chỉ là tương đối thôi vì có người sẽ không cần đến 6 bước này và có người sẽ cần hơn 6 bước. Tôi tạm đưa ra 6 bước để tự xuất bản một cuốn sách là: Viết nội dung (bản thảo); Xin giấy phép; Thiết kế, trình bày; In; Phát hành; Truyền thông.

Trong 6 bước này thì bước đầu tiên (viết bản thảo) là khó nhất, nhiều người không qua được bước 1 dù rất muốn tự xuất bản sách. Bạn cứ hình dung đơn giản thế này, để viết một bài đăng báo hoặc đăng facebook thì dài lắm cũng thường chỉ là 1.000 từ. Nhưng để đủ từ cho một cuốn sách có số trang và khổ sách thông dụng thì cần khoảng 60.000 từ, như vậy là gấp khoảng 60 lần viết một bài đăng báo hoặc facebook. Không hề đơn giản. Ấy là còn chưa tính đến việc sắp xếp thế nào cho hợp lý và hấp dẫn người đọc...

Tôi đã nói, xuất bản sách thành công là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao. Ở đây tôi nhấn mạnh vào 2 từ “thành công”, bởi trên thực tế có một số cuốn sách hiện nay được xuất bản ra chất lượng chưa tốt về cả nội dung và hình thức, và không có bạn đọc. Với những tác giả sách như thế này thì xuất bản sách chính là cách phá hỏng thương hiệu cá nhân.

Một cuốn sách được xuất bản thành công, theo cá nhân tôi, trước hết nội dung cuốn sách phải thực sự giúp bạn đọc giải quyết được các vấn đề của họ, được bạn đọc tìm mua nhiều. Tiếp đến, nội dung và hình thức cần phải được làm cẩn thận, chỉn chu nhất có thể. Khi một cuốn sách được bạn đọc đón nhận thì lúc đó tác giả mới có thương hiệu, càng nhiều người đọc công nhận thì thương hiệu cá nhân tác giả càng lớn.

Tôi đã cố gắng thể hiện nội dung một cách đơn giản dễ hiểu để bạn đọc có thể tự xuất bản được. Toàn bộ các bước xuất bản cuốn sách này tôi cũng đã trình bày trong sách để bạn đọc dễ hình dung. Tuy nhiên, để khẳng định ai đọc xong cũng có thể tự xuất bản được sách thì tôi không dám chắc.

Trên thực tế, sau một năm cuốn sách được xuất bản, tôi đã nhận được sách tặng của nhiều bạn tự xuất bản sau khi đọc cuốn sách của tôi, thậm chí có cuốn đã trở thành best-seller.