Đà Nẵng: Bế tắc vụ chủ doanh nghiệp về nước, để lại nợ lương và BHXH

Tại Đà Nẵng, một chủ doanh nghiệp nước ngoài bỏ trốn đã 5 năm, hàng trăm hồ sơ của công nhân đã được tòa tuyên thắng án, buộc cơ quan chức năng phải thanh lý tài sản doanh nghiệp để trả nợ lương, nhưng chế độ bảo hiểm xã hội đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến người lao động bức xúc.

Chị Bình từng làm việc tại Công ty TBO Vina, có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, kinh doanh may mặc xuất khẩu. Thành lập từ năm 2014 với tổng số người lao động là 474 người. Năm 2018, giám đốc Kim Sang Bong cho toàn bộ công nhân nghỉ phép và bỏ về nước. Công ty cũng không còn hoạt động, nợ tiền BHXH và lương công nhân gần 14 tỉ đồng. Tài sản sau khi thanh lý chỉ được 1,5 tỉ đồng.

Tại buổi họp giao ban báo chí TP Đà Nẵng vừa qua, lãnh đạo BHXH TP cho biết, dù đã có hướng dẫn của BHXH Việt Nam về 4 trường hợp doanh nghiệp chậm đóng BHXH, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng chưa thể xác định doanh nghiệp TBO thuộc loại nào, là doanh nghiệp đang làm thủ tục phá sản hay đã phá sản, nên chưa có căn cứ hỗ trợ.

Như vậy, sau nhiều năm, các cơ quan có liên quan dù nắm được vụ việc nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm khiến người lao động hoang mang và bức xúc, liên tục kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền.

Để đảm bảo quyền lợi thiết thực của mình, người lao động cũng cần chủ động theo dõi giám sát quá trình đóng của người sử dụng lao động một cách đầy đủ, kịp thời. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp không tham gia đầy đủ, thì phải trực tiếp yêu cầu hoặc phản ánh với công đoàn hoặc cơ quan chức năng ở địa phương để được can thiệp.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa