Đa số các ca tử vong do sốt xuất huyết đều trẻ và không có bệnh nền

Dịch sốt xuất huyết năm nay đến khá sớm so với mọi năm và có diễn biến khá phức tạp. Tính đến thời điểm hiện tại, riêng Hà Nội đã ghi nhận 6 ca tử vong do sốt xuất huyết. Điều đáng nói, nhiều trường hợp có độ tuổi khá trẻ và không có bệnh nền.

Những ngày gần đây, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận và điều trị gần 50 ca sốt xuất huyết đến khám, hơn 1/3 trong đó có dấu hiệu cảnh báo cần phải nhập viện. Điểm chung của những trường hợp nặng là đều nhập viện muộn, diễn biến bệnh rất nhanh, chảy máu, có dấu hiệu sốc, suy đa nội tạng.

Còn tại Khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện E, hiện chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong nhưng kể từ đầu mùa dịch, số người mắc sốt xuất huyết chiếm hơn 50% trường hợp điều trị tại khoa, có ngày con số đỉnh điểm là gần 160 bệnh nhân.

Mới đây, Bộ Y tế cũng đã đã ban hành  “Hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết Dengue”, yêu cầu mọi nhân viên y tế đều phải cập nhật theo hướng dẫn mới nhất. Trong đó, các trường hợp cần phải lưu ý xem xét chỉ định nhập viện, bao gồm:   

-        Bệnh nhân sống một mình.

-        Nhà bệnh nhân xa cơ sở y tế, không thể nhập viện kịp thời khi bệnh trở nặng.

-        Gia đình không có khả năng theo dõi sát.

-        Trẻ nhũ nhi.

-        Người thừa cân, béo phì.

-        Phụ nữ có thai.

-        Người lớn tuổi (≥60 tuổi).

-        Người có bệnh mạn tính đi kèm (thận, tim, gan, hen, COPD kém kiểm soát, đái tháo đường, thiếu máu tan máu...).

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, một số trường hợp tử vong hiện nay, có biến chứng của máu cô đặc, rất khó phát hiện. Vì vậy, khi có những biểu hiện sốt, người dân cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm máu chẩn đoán xác định và có phác đồ điều trị phù hợp, không tự ý điều trị tại nhà.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam