Đại biểu Quốc hội băn khoăn về Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Sáng 6/4, tại nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Giá (sửa đổi).

Quỹ bình ổn giá xăng dầu là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại các phiên thảo luận trước và tiếp tục được các đại biểu cho ý kiến tại phiên thảo luận này. Một số ý kiến đồng ý vẫn cần duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong bối cảnh hiện nay, nhưng đề nghị Chính phủ cần có lộ trình về sự tồn tại của quỹ này.

Nhiều đại biểu băn khoăn khi Quỹ bình ổn xăng dầu thực chất là sử dụng tiền của người dân, được trích lập trên mỗi lít xăng dầu mà người dân mua nhưng lại do doanh nghiệp quản lý. Do đó, tính công khai, minh bạch liệu có được đảm bảo hay không?

Có đại biểu đề nghị giao Bộ Tài chính quản lý quỹ thay vì để tại doanh nghiệp như hiện nay, nhằm tránh dùng tiền vào mục đích khác. Còn lộ trình dài hơi, Chính phủ cần nghiên cứu có phương pháp quản lí tốt hơn để dần đảm bảo giá xăng dầu được điều chỉnh hợp lí theo giá thị trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Trang