Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định chặt chẽ trách nhiệm các bên để bảo vệ thông tin của người tiêu dùng

Hiện nay, tình trạng lộ, lọt thông tin khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối, gây bức xúc khi người dân nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắc rác. Để giảm thiểu tình trạng này, đại biểu đề nghị trong dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đồi cần có quy định và chế tài xử lý khi thông tin khách hàng bị lộ lọt.

Liên quan đến nội dung “bảo vệ thông tin của người tiêu dùng”, quy định về việc tổ chức, cá nhân kinh doanh phải được sự đồng ý của người tiêu dùng khi thông tin của họ được thu thập, lưu trữ, sử dụng thông qua bên thứ ba. Đại biểu đề nghị, rà soát kỹ để đảm bảo an toàn thông tin đối với cá nhân người tiêu dùng.

Liên quan đến nội dung này, đại biểu đề nghị cần xử lý nghiêm trường hợp khách hàng bị lộ lọt thông tin khi giao dịch mua bán hàng hóa. Vì trong dự thảo chưa có quy định này dẫn đến quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Về bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng, đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế, hình thức thông báo của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan cho người tiêu dùng bên cạnh việc thông báo cho cơ quan chức năng sau khi phát hiện sự cố hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất thông tin của người tiêu dùng.

Phạm Cường