Đại biểu Quốc hội đề xuất phạt 30-50% giá trị hợp đồng nếu bỏ cọc đấu giá

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến trong phiên họp tổ chiều nay về Luật Đấu giá tài sản (sủa đổi) là quy định về trách nhiệm của người trúng đấu giá. Bởi thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp đấu giá rất cao so với giá khởi điểm, rồi bỏ cọc, nảy sinh nhiều hệ luỵ tiêu cực.

Đại biểu Tạ Thị Yên phản ánh thời gian qua, trong đấu giá tài sản xuất hiện hiện tượng thao túng giá khởi điểm, bỏ giá rất cao rồi bỏ cọc nhằm gây hiệu ứng tạo mặt bằng giá ảo nhằm thu lợi, tạo nên cơn sốt đất ảo … Dự án Luật đã sửa đổi, bổ sung quy định nhằm xác định rõ trách nhiệm của người có hành vi vi phạm dẫn đến việc hủy kết quả đấu giá. Tuy nhiên, cần nhận diện đó là những hành vi như thế nào?

Một số ý kiến cho biết có nhiều trường hợp trúng đấu giá nhưng không dựa trên nhu cầu thực sự. Họ không lường trước được các vấn đề về tài chính, nên đã gây ra những hậu quả tiêu cực. Do vậy, bên cạnh quy định về đặt tiền trước và tiền cọc, thì cũng cần quy định cả tiền phạt đối với hành vi bỏ cọc, thậm chí có thể lên đến 30-50% giá trị hợp đồng.

Các ý kiến cũng đồng tình việc quy định số tiền đặt trước có thể thấp nhằm thu hút nhiều người tham gia đấu giá, song số tiền phạt vi phạm nghĩa vụ lớn sẽ là biện pháp ngăn chặn tình trạng trả giá cao bất thường rồi bỏ tiền đặt trước, gây lũng đoạn thị trường.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Thanh Nga -

Cao Hoàng