Đại biểu Quốc hội: Hệ thống vị trí việc làm cơ bản chưa đảm bảo chất lượng

Chiều 7/11 tại nhà Quốc hội, chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho biết, Nghị quyết số 117 của Chính phủ yêu cầu việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 với thời gian rất gấp rút, chưa đến một năm để chuẩn bị đại hội cấp cơ sở năm 2025. Với vai trò cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết giải pháp để thực hiện thành công những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ tại Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội?

Tiếp đó, liên quan đến vị trí việc làm, đại biểu Đồng Ngọc Ba - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho rằng, những giải trình của Bộ trưởng đối với các câu hỏi của đại biểu Quốc hội mới chỉ nói về vấn đề là tiến độ thực hiện vị trí việc làm. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là chất lượng của vị trí việc làm mà các cơ quan, đơn vị chưa hoàn thành. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, hệ thống vị trí việc làm của chúng ta cơ bản là chưa đảm bảo chất lượng. Cho nên khi chúng ta tinh giản biên chế thì không đảm bảo nâng cao chất lượng của bộ máy. Cái gốc gác của việc xác định vị trí việc làm là chúng ta phải xác định được chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc đó. Đặc biệt là chúng ta phải có phương pháp đo lường được thời gian cần phải có để hoàn thành được nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. 

Theo đại biểu Đồng Ngọc Ba, hiện nay, cách thức chúng ta làm thể hiện trong Nghị định 62 cũng như Nghị định 106 chưa rõ ràng về cơ sở nào để chúng ta xác định biên chế. Nếu vị trí việc làm không phù hợp, chúng ta không thể xác định biên chế phù hợp được và tạo tiền đề cho cải cách tiền lương cũng không không đảm bảo.

Với lý lẽ trên, đại biểu Đồng Ngọc Ba đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ rà soát, đánh giá những cơ quan, đơn vị đã có hệ thống vị trí việc làm được phê duyệt và rà soát kỹ Nghị định 62 và Nghị định 106 để quy định cho nó phù hợp. Nếu khi nào chúng ta chưa thấy yên tâm về chất lượng của hệ thống vị trí việc làm thì chúng ta chưa thực hiện được cải cách tiền lương.

Trả lời các câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, đây là chủ trương lớn, là việc khó, đòi hỏi quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị. Vừa qua, qua tổng rà soát, cả nước có 58 tỉnh phải tiến hành rà soát 33 đơn vị hành chính cấp huyện, hàng ngàn đơn vị hành chính cấp xã. Đây là một khối lượng công việc rất lớn. 

Bộ trưởng cho rằng, hơn lúc nào hết, cần tập trung tuyên truyền để thống nhất nhận thức, tạo đồng thuận trong dư luận xã hội, trong các tầng lớp nhân dân để quyết tâm tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Cùng với đó, cần đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương, trước hết, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần thật sự quyết tâm, quyết liệt, phát huy vai trò, trách nhiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc sắp xếp đảm bảo đồng bộ, toàn diện, thận trọng, cụ thể, tạo sự đồng thuận thống nhất, bám sát các tiêu chí, điều kiện đặc thù để đảm bảo việc sắp xếp thỏa mãn được các yêu cầu thực tiễn đặt ra, nhất là những yếu tố mang tính chất đặc thù. 

Bộ trưởng cho biết, đến nay, đã có 48/58 địa phương trong diện sắp xếp lại gửi phương án về Bộ Nội vụ. Bộ trưởng đề nghị các địa phương còn lại khẩn trương gửi phương án để các Bộ có ý kiến, tiến tới nhanh chóng xây dựng đề án cho việc sắp xếp này. Thêm vào đó, Bộ trưởng đề nghị chủ động bố trí các nguồn lực cho việc thực hiện sắp xếp này, do đây là việc khó, phức tạp, nhạy cảm, một mặt đòi hỏi sự thận trọng, kỹ lưỡng, cụ thể, sát sao, chặt chẽ, hiệu quả, mặt khác phải hết sức lưu ý đảm bảo các đối tượng chịu tác động không bị ảnh hưởng, nhất là đối tượng cán bộ, công chức dôi dư, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã.

Mới quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số