Đắk Lắk: Hạn chế hoạt động doanh nghiệp vì nợ thuế kéo dài

Các cơ quan chức năng tại Đắk Lắk đang áp dụng nhiều biện pháp hạn chế hoạt động của hàng chục doanh nghiệp đang chậm trễ trong việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế để có thể truy thu hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, trong đó có biện pháp cấm xuất cảnh đối với các chủ doanh nghiệp để cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội tại Tây Nguyên.

Tại Đắk Lắk hiện có 14 doanh nghiệp đang nợ đọng thuế kéo dài với tổng số nợ hơn 280 tỷ đồng, trong đó các công ty cafe nợ 150 tỷ đồng, các công ty lâm nghiệp nợ 9,4 tỷ đồng, các doanh nghiệp bỏ dự án nợ 10,3 tỷ đồng, các doanh nghiệp vướng mắc về chính sách nợ 110 tỷ đồng. Để truy thu số nợ này, Cục thuế tỉnh Đắk Lắk đã lập danh sách những người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế và gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Ngoài việc đề nghị tạm hoãn xuất cảnh, Cục Thuế Đắk Lắk còn đề nghị cưỡng chế, trích hoặc phong tỏa tài khoản, tạm ngừng phát hành hóa đơn, tạm ngừng xuất, nhập khẩu hàng hóa, đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, phạt vi phạm hành chính,... Các mức độ cưỡng chế được thực hiện tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Thời gian qua số lượng chủ doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều hướng gia tăng với nhiều nguyên nhân trong đó có những vấn đề liên quan đến chính sách. Vì vậy bên cạnh việc đôn đốc thu hồi nợ thuế, trong thời gian tới ngành Thuế tỉnh Đắk Lắk sẽ tham mưu với các cơ quan chức năng để tìm cách tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách đồng thời rà soát năng lực của nhà đầu tư trước khi phê duyệt triển khai dự án nhằm giảm thiểu tình trạng nợ thuế gây thất thu ngân sách.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo