• 3226 lượt xem
  • 18:25 31/07/2023
  • Xã hội

Đắk Lắk: Kêu gọi người dân nộp vũ khí đổi lấy gạo

Tại tỉnh Đắk Lắk, những năm qua, dù lực lượng công an đã có nhiều đợt cao điểm vận động, thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, nhưng tình hình tàng trữ, sử dụng, mua bán vũ khí ở địa bàn vẫn còn phức tạp. Thời gian gần đây, sau khi được các ngành chức năng kêu gọi, vận động, nhiều người dân tự giác giao nộp vũ khí đổi lấy gạo hay thực phẩm.

Gia đình chị Hiện, ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk có một khẩu súng tự chế cất giữ từ nhiều năm nay. Sau khi được tuyên truyền, chị cùng nhiều người dân đã tự giác giao nộp vũ khí để tránh gây nguy hiểm cho những người xung quanh cũng như đảm bảo an ninh, trật tự.

Còn với anh Hiếu, đã hơn 10 năm anh giữ khẩu súng tự chế này nhưng anh cũng đã giao nộp cho lực lượng công an.

Ở vùng sâu, vùng xa của Đắk Lắk, trước đây, bà con thường có thói quen tự chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ để săn bắn, đi rừng. Nhiều người còn giữ lại làm kỷ niệm. Do đó, trong cộng đồng dân cư còn nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, khi được lực lượng công an tuyên truyền, người dân đã tự nguyện giao nộp, đổi vũ khí lấy gạo hay thực phẩm. Theo lực lượng Công an, số vũ khí thu hồi đều hết sức nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc mất an ninh trật tự.

Sau khi mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đấu tranh với tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, chỉ trong 40 ngày (từ 12/6 đến 20/7/2023), Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi được hơn 4.500 vũ khí (trong đó có gần 1.300 súng các loại, gần 2.700 viên đạn), trên 5kg đạn chì, cùng nhiều vật liệu nổ khác.

Kim Liên -

Đức Hưng