Đắk Lắk: Phụ huynh loay hoay tìm nơi dạy kèm cho trẻ mầm non trước khi vào lớp 1

Dịch Covid-19 kéo dài suốt 2 năm trở lại đây khiến nhiều trường mầm non phải đóng cửa liên tục, trẻ em ngừng đến trường. Năm học sắp kết thúc, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đang rất lo lắng khi con vẫn chưa được trang bị những kiến thức kỹ năng cần thiết để lên lớp. Ghi nhận tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Mới đi học được vài ngày, trường học đóng cửa do dịch bệnh Covid-19 nên con gái 5 tuổi của H Rim Êban phải ở nhà. Năm học sắp hết, chị đang tích cực kèm cặp con về chữ cái, mặt số với hy vọng con tự tin hơn khi bước vào lớp 1.

Chị H RIM ÊBAN, Thôn 6, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk: “Nhiều khi phụ huynh trong thôn buôn thì phải đi rẫy, cháu cũng phải đi theo. Nhiều phụ huynh ít quan tâm đến việc học của các cháu. Tôi thì cũng lo lắng về kiến thức khi cháu chuẩn bị lớp 1, vì việc học chữ cái chữ số của cháu yếu hơn so với khi đi học trực tiếp tại trường.”

Thành phố Buôn Ma Thuột là một trong số nơi có dịch Covid-19 phức tạp nhất của Đắk Lắk. Năm học này, số ngày đến trường của trẻ mầm non chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Trẻ vừa làm quen được với bạn mới và cô giáo thì đã phải ở nhà. Đặc biệt, nhiều em ở vùng dân tộc thiểu số thì càng bỡ ngỡ hơn khi học tiếng Việt và khó khăn khi học qua điện thoại, máy tính.

Bà TRẦN THỊ TIN, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk: “Với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, có những cháu nói tiếng phổ thông chưa tốt thì giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với gia đình để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh phát âm chuẩn tiếng Việt, khi lên lớp 1 các cháu không bị bỡ ngỡ trước môi trường mới. Cháu nào hạn chế tiếp cận công nghệ thông tin thì cô có thể gọi trực tiếp qua zalo để hướng dẫn trực tiếp.”

Ông PHẠM ĐĂN, G KHOA, Giám đốc Sở GĐ&ĐT tỉnh Đắk Lắk: “Ngay cả các em khi vào lớp 1 thì thầy cô giáo cũng sẽ dành thời gian nhất định hướng dẫn lại cho các em một số kiến thức ở bậc mầm non 5 tuổi, nhất là trẻ em Dân tộc thiểu số, để các em có điều kiện tiếp xúc kiến thức lớp 1 và kiến thức chương trình phổ thông mới.”

Không có kỹ năng sư phạm, nhiều phụ huynh mầm non tại Đắk Lắk đang loay hoay tìm chỗ dạy kèm con từ nay đến khi nhập học để trẻ có thêm nền tảng kiến thức vào lớp 1 như: chữ cái, con số và rèn luyện nề nếp. Trong khi đó, đến trường an toàn, trẻ được học trực tiếp vẫn là mong mỏi của nhiều cha mẹ và giáo viên mầm non.

Kim Liên