Đắk Nông chỉ nhận trẻ mầm non từ 5 tuổi do thiếu giáo viên

Năm học mới diễn ra đã hơn 2 tuần nay nhưng tại một số xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông vẫn còn rất nhiều trẻ từ 3 - 4 tuổi chưa được đến trường, đến lớp. Nguyên nhân chính là do địa phương này không đủ trường, lớp và giáo viên để tiếp nhận các em trong độ tuổi này.

Bà Chảo Thị Lý ở xã Đắk Ha, huyện Đắk G’long có 2 cháu nội trong độ tuổi mầm non, nhưng chỉ có cháu 5 tuổi được đến trường. Bé còn lại 3 tuổi nhà trường không tiếp nhận, lý do không có lớp và giáo viên. Vì vậy, bà nội đành phải dẫn cháu về trông.

Năm học 2023-2024, huyện Đắk Glong có số biên chế ngành giáo dục là 322 người, thiếu 46 so với qui định. Và phần lớn các trường mầm non chỉ ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để đảm bảo yêu cầu phổ cập mầm non theo qui định.

Đắk G’long là huyện nghèo với 6/7 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Hiện toàn huyện có khoảng 700 trẻ từ 3 - 4 tuổi chưa được đi học mầm non. Năm nay, Đắk G’long có gần 22.000 học sinh, trong đó hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn huyện đang thiếu hơn 150 giáo viên ở các cấp học, còn cả tỉnh Đắk Nông thiếu hơn 1.000 giáo viên. 

Phúc Hân