Đàm phán ngừng bắn ở dải Gaza chưa có tiến triển

Vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn gặp bế tắc. Đây là tiết lộ của một thành viên cấp cao Hamas, trái ngược với thông báo trước đó của truyền thông nước chủ nhà Ai Cập, rằng đã có tiến triển trong đàm phán.

Hãng tin Reuters ngayf 8/4 dẫn lời một thành viên cấp cao Hamas, khẳng định không có sự nhượng bộ nào từ phía Israel, do đó cuộc đàm phán ở Cairo, Ai Cập không có gì tiến triển.

Theo một quan chức Palestine am hiểu vấn đề, bế tắc nằm ở việc Israel từ chối chấm dứt giao tranh, cho phép tất cả dân thường trở về nhà và dỡ bỏ lệnh phong tỏa để nhanh chóng tái thiết Gaza.

Các phái đoàn hiện đã rời Cairo, và các cuộc tham vấn dự kiến sẽ được thực hiện trong 48 giờ tới. Trong khi đó, tại Gaza, người dân đã quay trở về nhà ở thành phố miền nam Khan Younis, sau lực lượng Israel rút khỏi thành phố.

Sau 4 tháng bị Israel vây hãm, thành phố từng là vùng đô thị lớn nhất nam Gaza với hơn 400.000 người trước chiến sự giờ đây bị phá hủy nặng nề. Nhiều người dân bày tỏ sự bàng hoàng tột độ khi chứng kiến cảnh hoang tàn của nơi từng là chỗ ở của mình. 

Các quan chức nhân quyền Liên Hợp Quốc, trong đó có Cơ quan Liên Hợp Quốc hỗ trợ Người tị nạn Palestine (UNRWA), đã nhiều lần cáo buộc Israel tập kích gây thương vong đối với dân thường ở thành phố Khan Younis. Trong khi đó, Israel cáo buộc các đơn vị Hamas xây dựng công sự và đường hầm dưới các khu dân cư, do đó Israel buộc phải sử dụng hỏa lực mạnh trong chiến dịch.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!