Đậm thêm tình hữu nghị từ chương trình homestay cho sinh viên Lào

Chương trình ở nhà dân - homestay dành cho sinh viên Lào là hoạt động đối ngoại thường niên của thành phố Đà Nẵng, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên Lào trau dồi kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, tìm hiểu văn hóa, lối sống thường ngày của người Việt; đồng thời, thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Lào nói chung, giữa Đà Nẵng và các tỉnh Nam - Trung Lào nói riêng.

Trong ngôi nhà nhỏ trên đường Phước Tường, phường Hòa Phát, hai cô gái Lào và một người phụ nữ Việt Nam cùng quây quần trong gian bếp ấm cúng, nấu món Mì Quảng, món ăn truyền thống của người dân xứ Quảng. Đây là những sinh viên năm nhất học chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ.

Trong 2 tuần các em ở cùng gia đình, mọi người luôn giới thiệu văn hóa, phong tục, nét đẹp của con người, đất nước Việt Nam cho các em thông qua ẩm thực và các buổi giao lưu với hội thanh niên, đoàn thể tại phường.

Tổ chức thường niên từ năm 2011, Homestay cho sinh viên Lào là chương trình đối ngoại do Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán CHDCND Lào tại Đà Nẵng. Năm nay, chương trình bố trí 148 em vào ở, học tập, sinh sống tại nhà các hộ dân và chùa Tam Bảo.

Hàng năm, có khoảng gần 100 sinh viên Lào tham gia chương trình, qua đó rất nhiều quan hệ kết nghĩa đã được hình thành, là hạt nhân nuôi dưỡng và phát triển quan hệ khăng khít giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em. 

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa