• 2471 lượt xem
  • 07:56 23/08/2023
  • Xã hội

Dân thắng kiện bị “ngâm" thi hành án, Đại biểu Quốc hội yêu cầu xử lý người vi phạm

Liên quan đến vụ dân thắng kiện nhưng không được thi hành án ở Nha Trang, Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức vi phạm trong việc không thi hành bản án này.

Ông Nguyễn Văn Lụm và bà Lê Thị Thôi trú tại xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang có đất thừa kế 3 đời tại xã Vĩnh Ngọc (đến nay đã 123 năm) và sử dụng đất liên tục nhưng bị UBND xã Vĩnh Ngọc, UBND TP Nha Trang từ chối làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì cho rằng đó là "đất công ích 5%". Sau khi bị bác khiếu nại, ông Lụm, bà Thôi đã khởi kiện ra tòa hành chính.

Mặc dù bản án hành chính phúc thẩm có hiệu lực pháp luật đã hơn 2 năm rưỡi, nhưng đến nay chủ tịch UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc vẫn không thi hành án đúng pháp luật gây bức xúc dư luận.

Tại buổi tiếp công dân công khai của Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà, đại diện Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa cho rằng lập trường của UBND TP. Nha Trang không nhất quán về nguồn gốc thửa đất 297.

Liên quan đến vu việc trên, mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra văn bản số 7997, đề nghị chủ tịch UBND TP.Nha Trang khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thi hành bản án hành chính phúc thẩm. Đồng thời yêu cầu Cục thi hành án dân sự tỉnh theo dõi, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức, cơ quan vi phạm (nếu có). 

Djuang Niê -

Nguyễn Minh