Đảng của Thủ tướng Mitsotakis giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Hy Lạp

Với đa số phiếu được kiểm, Đảng Dân chủ mới của Hy Lạp đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội. Kết quả này là thắng lợi lớn nhất của phe bảo thủ ở Hy Lạp trong vòng gần 50 năm qua, khi các cử tri tín nhiệm họ vì thành quả đưa đất nước quay trở lại con đường tăng trưởng kinh tế sau cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng từ cuối năm 2009 đến khoảng tháng 4/2010.

CHIẾN THẮNG VANG DỘI CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ MỚI

Kết quả chính thức, sau khi kiểm đếm 95% tổng số phiếu bầu, được Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố cho thấy đảng Dân chủ mới giành được 40,55% sự ủng hộ và bảo đảm được thế đa số ở Quốc hội Hy Lạp khi nắm 158 trong tổng số 300 ghế. Trong khi đó, đảng cánh tả Syriza do cựu Thủ tướng Alexis Tsipras đứng đầu bị bỏ lại rất xa, chỉ giành được 17,84% sự ủng hộ.

Phát biểu sau khi giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử vòng hai, cựu Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ mới theo đường lối bảo thủ, khẳng định người dân đã trao cho ông sứ mệnh để thúc đẩy quá trình cải cách mà nước này đang rất cần.

NHỮNG CHÍNH SÁCH ĐÁP ỨNG KỲ VỌNG CỦA NGƯỜI DÂN

Ông Kyriakos Mitsotakis, người đã giữ chức thủ tướng từ năm 2019 đến nay tuyên bố sẽ thúc đẩy các cải cách kinh tế, hướng đến một chính phủ ổn định và hoạt động có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới. Việc này cũng phù hợp với các mong muốn của cử tri đó là Hy Lạp sẽ có bước phát triển mạnh mẽ hơn sau một giai đoạn khó khăn bởi khủng hoảng nợ công từ năm 2010 cũng như những thách thức bởi dịch bệnh và cuộc xung đột hiện nay.

Ông Mitsotakis cũng đã hứa với cử tri sẽ tăng doanh thu từ ngành du lịch, một điểm sáng quan trọng trong nền kinh tế của nước này, tạo công ăn việc làm cho người dân và phấn đấu tăng lương tối thiểu lên gần mức trung bình của Liên minh châu Âu trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!