Đánh giá kỹ tác động trước khi luật hóa quy định đấu giá biển số xe

So với dự thảo Luật TT ATGT tại kỳ họp thứ 6, dự thảo vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp thứ 31 sáng nay đã bổ sung nhiều điểm mới. Trong đó đáng chú ý là quy định luật hóa đấu giá biển số xe ôtô, mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô được nhiều đại biểu quan tâm.

Trong 5 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 73 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, đã tổ chức đấu giá trực tuyến thành công 15.185 biển số xe ô tô, với tổng số tiền đấu giá thành là gần 2.052 tỷ đồng và đã có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá, số tiền đấu giá thu được nộp ngân sách Nhà nước gần 1.400 tỷ đồng; hoạt động đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ. Không phủ nhận hiệu quả mang lại của NQ 73, nhưng Chủ nhiệm ủy ban Pháp Luật Hoàng Thanh Tùng nêu ý kiến: để luật hóa quy định này trong dự thảo luật cần phải có sự tổng kết, đánh giá nghiêm túc để báo cáo Quốc hội, nhất là khi dự luật còn mở rộng đấu giá cả biển số mô tô, xe máy.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị nghiên cứu kỹ phương án, quy định về đấu giá biển số xe đưa vào Luật như thế nào, có giải trình cụ thể, báo cáo Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh phối hợp với Ban soạn thảo tiếp thu, giải trình những ý kiến của các đại biểu. Sau khi chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật sẽ trình xin ý kiến tại hội nghị đại biểu chuyên trách trước khi đưa vào chương trình kỳ họp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Quang Sỹ -

Anh Đức