Đầu tư vào quỹ tài chính mở: Gốc và lãi không thấy đâu, nhận lại lời hứa suông

Thị trường tài chính đang xuất hiện nhiều hình thức kêu gọi đầu tư, trong đó có hình thức kêu gọi vốn thông qua các quỹ tài chính mở, và được cam kết trả lãi cao. Tuy nhiên lợi tức cao cũng đồng nghĩa rủi ro lớn. Thực tế đã có không ít nhà đầu tư sau vài lần nhận lãi rồi “mất hút” quyền lợi theo hợp đồng đã ký kết, thậm chí không nhận được gì, và còn có nguy cơ mất trắng vốn liếng.

“Ban giám đốc của chúng em sẽ có dòng chi cụ thể để thể hiện là chúng em …giải quyết những vấn đề mà chúng em đang sai. Tiền gốc thì anh Ngọc Anh có nói...đến quý 4/2023 sẽ chi trả phần nào tới nhà đầu tư.” Đó là những lời hứa hẹn của đại diện công ty cổ phần đầu tư ASK HOLDING với nhà đầu tư.

Chị Bùi Thị Hương Trà đã góp 1,8 tỷ đồng đầu tư vào công ty cổ phần đầu tư ASK HOLDING, được cam kết trả lãi suất gần 20%/năm và trả theo tháng. Thế nhưng, đến nay, sau gần 2 năm, hầu hết các hợp đồng ủy thác đầu tư của chị đã hết hiệu lực, thay vì nhận lại tiền gốc và lãi, thì chị Trà chỉ nhận… toàn những lời hứa suông.
 
Nhiều nhà đầu khác cũng đang ở tỉnh cảnh tương tự chị Trà.

Theo tìm hiểu của nhóm PV Truyền hình Quốc Hội: công ty cổ phần đầu tư ASK HOLDING do ông Phạm Ngọc Anh làm tổng giám đốc. Cty này tự giới thiệu là một quỹ tài chính mở, thu hút nguồn vốn “nhàn rỗi”, rồi phát triển dòng vốn bằng hoạt động đầu tư vào các công ty, các dự án, với lợi tức tối thiểu 20%/năm.

Thực tế cho thấy: các loại hình ủy thác đầu tư thường ẩn chứa rất nhiều rủi ro do chưa các quy định về pháp luật rõ ràng để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư. Các chuyên gia cho rằng: người đầu tư cần tìm hiểu, chọn lọc quỹ tài chínhh mở thật sự đáng tin cậy để ủy thác dòng vốn, tránh trường hợp vốn của mình bị sử dụng sai mục đích, hoặc bị chiếm đoạt. Đây là thách thức cho nhà đầu tư khi tìm chọn loại hình đầu tư; đồng thời còn là thách thức với các cơ quan chức năng trong quản lý, xử lý những hệ lụy.

Phạm Quyền -

Nguyễn Trình