Đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng làm nhà ở xã hội

Sáng 12/3, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị đẩy mạnh triển khai chương trình 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư. Trong đó, lãi suất và thủ tục pháp lý vẫn là 2 vấn đề còn tồn tại nhận được nhiều ý kiến góp ý của doanh nghiệp.

Lãi suất cho vay của gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng làm nhà ở xã hội hiện đang cam kết giảm 1,5 đến 2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn bình quân trên thị trường. Cụ thể, chủ đầu tư được vay với mức lãi suất khoảng 8%/năm, người mua nhà vay mức 7,5%/năm. Nhiều doanh nghiệp đề xuất xem xét điều chỉnh mức lãi suất thấp hơn, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và người mua nhà, kéo dài thời hạn vay hơn mức 3-5 năm như hiện tại.

Tuy nhiên, theo lý giải từ phía ngân hàng, thì mức lãi suất hiện tại đã được cân nhắc, tính toán kĩ, phù hợp với thực tế, và trong khả năng của người vay.

Về thời hạn vay, từ khi nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư thì thời gian 3 năm là đủ để chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, hiện có 5 ngân hàng tham gia gói hỗ trợ này. Các ngân hàng đang dùng nguồn vốn tự huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Bởi vậy, hỗ trợ giảm lãi suất và thời hạn cho vay 3-5 năm là cả cố gắng của ngân hàng, vì nhiệm vụ chính trị và ý nghĩa xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hằng Nga -

Đức Minh