Đề án Quốc hội điện tử bảo đảm phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số quốc gia

Đề án Quốc hội điện tử cần bảo đảm phù hợp với định hướng, mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là một trong những lưu ý của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trưởng ban chỉ đạo Đề án tại Hội thảo Đề cương Đề án Quốc hội điện tử giai đoạn 2023-2026, tầm nhìn tới năm 2030 diễn ra sáng 7/7 tại Nhà Quốc hội.

Từ việc triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số và các kinh nghiệm trong nước và quốc tế, các đại biểu đưa ra góp ý về việc xây dựng và thực hiện Quốc hội điện tử. Trong đó, chuyển đổi số theo hướng lấy dữ liệu làm trung tâm, các phần mềm mang tính chất nền tảng kết nối.

Một số ý kiến cũng đề xuất các nền tảng nhằm thúc đẩy tương tác giữa Quốc hội và cử tri hoặc dễ dàng thiết lập các diễn đàn thảo luận cho các đại biểu trên không gian mạng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý, cần đặt việc xây dựng Đề án Quốc hội điện tử trong tổng thể Chương trình, kế hoạch chuyển đổi số quốc gia đã được phê duyệt, từ đó làm rõ các nội hàm cũng như tên gọi của Đề án.

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp xây dựng, hoàn thiện Đề cương Đề án Quốc hội điện tử. Đặc biệt lưu ý các ý kiến nhấn mạnh vấn đề triết lý, phương pháp luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc xây dựng Đề án. Cùng với đó, cần cập nhật những xu hướng mới nhất của công cuộc chuyển đổi số trên thế giới hiện nay trong lộ trình xây dựng đề án.

Thanh Nga - Anh Đức