Đề nghị bổ sung thêm vào Điều 3 giải thích từ ngữ

Phát biểu tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Trình Lam Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang cơ bản thống nhất với Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của UBTVQH, tuy nhiên đề nghị bổ sung giải thích một số cụm từ.

Về Điều 3 giải thích từ ngữ, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị bổ sung giải thích thêm cụm từ “đất công”, “cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp”.

Bên cạnh đó, tại khoản 24 Điều 79 của dự thảo Luật quy định thu hồi đất để thực hiện hoạt động lấn biển, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc thay thuật ngữ “lấn biển” thành cụm từ “bảo vệ vùng biển của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Như vậy, quy định tại khoản 24 Điều này sẽ được điều chỉnh như sau: “thu hồi đất để bảo vệ vùng biển của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Về Điều 87 quy định trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, dự án quốc gia công cộng, đại biểu Trình Lam Sinh cho rằng, tại điểm d khoản 2 Điều này, quy định thời gian vận động chỉ có 10 ngày là chưa đủ. Đồng thời thực tiễn xét xử cho các vụ kiện hành chính có liên quan đến quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, quyết định cưỡng chế thì luôn đòi hỏi phải có xác định rõ số lần vận động và phải lập biên bản. Do đó, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định tăng thêm thời gian vận động trên 15 ngày và vận động 3 lần, sau đó mới ban hành quyết định. 

Cũng tại Điều này ở khoản 3 là quy định thời gian niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 30 ngày, đại biểu Trình Lam Sinh cho biết, trong quá trình lấy ý kiến, nhiều cử tri hay cán bộ ở cơ sở làm công tác này cho rằng, thực tế thời gian niêm yết chỉ cần từ 15 ngày cho đến 20 ngày là hợp lý. Một số dự án thì người bị thu hồi đất đòi 100% với phương án bồi thường nhưng chưa thẩm định, phê duyệt được phương án bồi thường. 

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ dự án một cách hợp lý và vẫn đảm bảo thủ tục, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định mở ra như sau: Thời gian niêm yết phương án bồi thường là 15 ngày, đối với vùng cao do điều kiện đi lại khó khăn thì thời gian niêm yết là 30 ngày. Trường hợp chưa hết thời gian niêm yết, phương án bồi thường mà người bị thu hồi đất đồng ý 100% với phương án bồi thường thì trình thẩm định phê duyệt khi chưa hết thời gian niêm yết.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số