Đề nghị xem xét thiệt hại trong vụ cựu Chủ tịch Vimedimex

Sáng 17/4, TAND thành phố Hà Nội mở lại phiên xử bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội. Tại phiên tòa, nhiều bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét yếu tố thiệt hại và hậu quả trong vụ án, làm cơ sở giảm nhẹ hành vi cho các bị cáo trong vụ án này.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang Hưng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Thanh Trì, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vimedimex) thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo về hành vi Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo Hưng mong Hội đồng xét xử xem xét về yếu tố thiệt hại trong vụ án.

Do ngày 29/10/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định hủy Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Cổ Dương của Công ty Bắc Từ Liêm, sau đó Công ty Bắc Từ Liêm đã bàn giao ô đất lại cho UBND huyện Đông Anh, tiến hành chi trả cho các nhà thầu, đơn vị thi công, ngân hàng và các khách hàng… Do vậy, theo bị cáo Hưng, vụ án này không có thiệt hại, không có hậu quả.

Trước đó, trong đơn gửi các cơ quan liên quan, bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Vimedimex) cũng cho rằng, việc không có thiệt hại, hậu quả trong vụ án này nên không cấu thành tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”, do vậy bị cáo Loan kêu oan và cho rằng mình không phạm tội.

Ngày 29/10/2021, tại cơ quan điều tra, bị cáo Loan có đơn đề nghị trả lại dự án trên cho UBND thành phố Hà Nội. Sau đó, Công ty Bắc Từ Liêm đã bàn giao lại dự án. Đến nay, Nguyễn Thị Loan đã thanh toán các khoản tiền liên quan đến dự án trên với tổng số tiền là 580 tỷ đồng. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam