• 2711 lượt xem
  • 00:08 26/01/2022
  • Kinh tế

Đề xuất công bố đón khách du lịch quốc tế trong tháng 2/2022

Chiều 24/01, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 20 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì hội thảo.

Tính đến ngày 23/1/2022, Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đã đón được gần 9000 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam. Khách du lịch quốc tế tham gia Chương trình thí điểm đều có phản hồi tích cực. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch: “Những kết quả tích cực cổ vũ chúng ta khi ngành du lịch đề xuất và được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Với những điều kiện như Việt Nam hiện nay khi mà tỷ lệ tiêm vaccine đạt cao nằm trong top 10 thế giới. Đây cũng chính là cơ hội để chúng ta xem xét mở cửa lại thị trường. Chúng ta cũng có quỹ thời gian nhất định để từ nay đến ngày mở cửa lại thị trường quốc tế. Do đó, các doanh nghiệp, công ty lữ hành, cơ quan hữu quan chuẩn bị điều kiện để đón khách thuận lợi nhất, chắc chắn nhất." 

Dự kiến từ 1/5/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế và đưa khách đi du lịch nước ngoài qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, thị trường nội địa đã có dấu hiệu khởi sắc, ngành du lịch đang như chiếc lò xo chờ bật. Việc triển khai chậm trễ sẽ giảm sức hút với khách du lịch. Đồng thời đề nghị công bố đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam trong tháng 2/2022 để các thị trường có thời gian chuẩn bị. 

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: “3 tháng thử nghiệm có 9500 khách du lịch nhưng chỉ trong 20 ngày đầu cho bay thường lệ quốc tế, Vietnam Airlines đã thực hiện 123 chuyến bay với 11.000 lượt khách. Như vậy chỉ cần chúng ta mở cửa thì có khách. Khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là khách du lịch. Do đó, khẩn thiết, đề nghị Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ công bố mở cửa đón khách du lịch vào 1/2/2022.”

Ông VŨ THẾ BÌNH, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Đề nghị Bộ Y tế ban hành những quyết định rõ ràng về cách ly ở các địa phươn để khách du lịch đến Việt Nam biết rõ nơi nào được đến, nơi nào không được đến. Điều lo ngại nhất của chúng ta là những chính sách bất ngờ. Do đó đề nghị các cơ quan, các địa phương nếu có thay đổi trong chính sách thì cần báo trước cho các công ty du lịch để có thông báo kịp thời cho du khách."

Các ý kiến tại hội thảo cũng nhận định, nếu không mở cửa du lịch quốc tế thì đi ngược lại chính sách của Chính phủ, đồng thời ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hơn 2,5 triệu lao động, tác động đến nhiều ngành kinh tế khác, khiến Việt Nam tự đánh mất cơ hội.

Phạm Kiên