Đề xuất đổi tên Quỹ dịch vụ viễn thông công ích thành Quỹ dịch vụ phổ cập

Sáng nay (22/6), Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Viễn thông sửa đổi. Tính đến hết ngày 31/12/2020, Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam tồn dư hơn 5.400 tỷ đồng, trên tổng thu hơn 8.200 tỷ. Trong đó, đáng chú ý phần chi cho tổ chức bộ máy cũng chiếm tỷ lệ cao.

Trước thực trạng này, nhiều đại biểu cho rằng, cần đánh giá rõ ràng về hoạt động của Quỹ, và đặt vấn đề có nên tiếp tục duy trì Quỹ này hay không?

Theo các đại biểu, nếu Bộ Thông tin và Truyền thông đã khẳng định hiệu quả hoạt động của Quỹ rất hạn chế, việc duy trì Quỹ còn nhiều bất cập, thì cần cân nhắc việc tiếp tục duy trì Quỹ này để tránh gây lãng phí nguồn lực nhà nước và nguồn lực của xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ gửi các đại biểu báo cáo bổ sung về hoạt động của Quỹ thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, ở Việt Nam, Quỹ giao cho chính các nhà mạng thực hiện và đã góp phần tích cực để có vùng phủ sóng rộng, người dân được phổ cập dịch vụ và có điện thoại vào loại nhóm đầu trên thế giới. Bộ trưởng cũng nhìn nhận những tồn tại trong vận hành Quỹ như giải ngân chậm, tồn quỹ, cần phải điều chỉnh các quy định trong dự thảo luật theo hướng xác định rõ mục tiêu, cách thức thu, quản lý, sử dụng để Quỹ vận hành tốt hơn thay vì dừng hoạt động của Quỹ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!