Đề xuất dùng xe điện làm buýt nhanh ở TP. Hồ Chí Minh

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất UBND TP. Hồ Chí Minh chọn xe điện làm tuyến buýt nhanh đầu tiên trên địa bàn (BRT số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP. Hồ Chí Minh).

Theo Sở GTVT, buýt điện có ưu điểm thân thiện môi trường, xe vận hành không tiếng ồn, không thải khói bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, loại xe này đảm bảo cao về tính an toàn, hạn chế nguy cơ cháy nổ và có chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu của xe buýt điện cao gấp 1,5-3 lần so với xe dùng nhiên liệu dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn. Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, hạ tầng phục vụ cũng phải thực hiện song song với phát triển xe điện.

Ngoài ra, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp xe và dịch vụ trên tuyến gặp khó do xe buýt điện là loại hình mới nên chưa có định mức, đơn giá làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu.

Để khả thi trong triển khai, Sở GTVT kiến nghị TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư phối hợp các bên nghiên cứu thông số thiết kế xe điện phù hợp với buýt nhanh. Ngành giao thông sẽ xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.

Tuyến BRT số 1 dài 26 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ kết nối vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh) đến cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Trên tuyến thành phố dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, bến cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch tại TP. Hồ Chí Minh.

 

Thúy Hiền