Đề xuất gia hạn "nợ" đăng kiểm xe cơ giới thêm 15 ngày có thực sự là giải pháp cho quá tải đăng kiểm?

Thời gian qua, vấn đề đi đăng kiểm đang trở thành "nỗi khổ" với nhiều chủ sở hữu ô tô, đặc biệt ở các thành phố như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Để tháo gỡ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định, với điều kiện không được chở thêm người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Đối với nhiều người, xe không lăn bánh được nghĩa là không có thu nhập. Đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, xe là phương tiện hoạt động kinh doanh. Trước tình trạng đăng kiểm quá tải, các chủ phương tiện này không có lựa chọn nào khác là phải xếp bàn “uống nước” chờ đợi 3,4 ngày sau mới đến lượt. Trước đề xuất tạm thời không xử phạt đối với xe quá hạng đăng kiểm 15 ngày các chủ phương tiện đều đồng tình, ủng hộ.

Nhiều người dân khác lại cho rằng thời gian 15 ngày như đề xuất vẫn là "chưa thấm vào đâu". Dù xếp hàng nhiều ngày nhưng các phương tiện vẫn chỉ nhận được phiếu hẹn đăng kiểm, cá biệt nhiều trường hợp có lịch hẹn vượt quá 15 ngày so với kỳ hạn đăng kiểm.

Theo các chuyên gia về lâu dài, cần khẩn trương sửa đổi Thông tư số 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó phải thay đổi chu kỳ kiểm định ô tô.

Theo thống kê, trong tháng 3 và 4/2023, cả nước có nguy cơ tồn gần 300 nghìn ô tô không thể kiểm định đúng hạn. Trong đó, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có thể có đến hơn 200 nghìn xe bị quá hạn trong hơn 1 tháng tới. Đây là số lượng phương tiện khổng lồ sẽ được cộng dồn qua mỗi ngày, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cần sớm có phương án tháo gỡ tận gốc, chứ không phải gia hạn “nợ” đăng kiểm của người dân thêm 15 ngày. 

Khánh An