Đề xuất nghỉ hưu sớm được nhận mức lương tối đa 75%

Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu sớm (tối đa 5 năm so với tuổi nghỉ hưu) và đóng đủ 30 năm BHXH với nữ và 32 năm với nam thì nên được nghỉ hưu và hưởng lương hưu mức tối đa 75%.

Tại văn bản góp ý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), mới đây, 13 hiệp hội doanh nghiệp đã đề xuất tính lại tỷ lệ hưởng lương hưu cho lao động về hưu sớm.

Theo các hiệp hội, tuổi hưu của người lao động đang được điều chỉnh tăng theo lộ trình cho đến khi nam đạt 62 tuổi vào năm 2028 và nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035. Luật BHXH hiện hành quy định, lao động được nghỉ hưu sớm tối đa 5 năm khi suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%. Đồng thời, mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi, người lao động bị trừ 2% mức hưởng. Các hiệp hội đánh giá, quy định này không thực tiễn ở Việt Nam, bởi nhiều lao động đi làm và đóng BHXH sớm. Ở độ tuổi 50- 55, sức khỏe họ giảm sút, không đủ khả năng đáp ứng công việc, khó tìm việc làm, dù họ cũng có thời gian đóng BHXH từ 20-30 năm. Như vậy, cả thời gian lẫn số tiền đóng cho BHXH của họ là đã đủ lớn. Nếu chờ đợi đến đủ tuổi nghỉ hưu, người lao động sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo chi tiêu cuộc sống và việc để người lớn tuổi về hưu sớm cũng để trao cơ hội cho lao động trẻ có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Bên cạnh đó, các hiệp hội cho rằng quy định người lao động nghỉ hưu sớm bị trừ 2% mỗi năm kể cả khi họ có thời gian đóng để đủ điều kiện hưởng mức tối đa (nam đóng trên 35 năm, nữ đóng trên 30 năm) là bất hợp lý, đồng thời khoản trợ cấp hưu trí một lần là 0,5 tháng lương bình quân đóng BHXH cho mỗi năm đóng BHXH vượt trần thời gian hưởng lương hưu tối đa là quá thấp. 

(*) Nguồn: Người lao động

Thùy Anh