Đề xuất xây dựng cửa khẩu thông minh để ngăn chặn buôn lậu

Bộ Tài chính đang xây dựng cửa khẩu thông minh trình  Chính phủ nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu cũng như để  thực hiện xuất nhập khẩu một cách linh hoạt nhất”. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khi trả lời chất vấn của các đại biểu về công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Nhận thấy nhu cầu xuất nhập khẩu gia tăng mạnh tại các cửa khẩu biên giới, đất liền, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp vừa tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa cũng như hạn chế hàng lậu hàng nhái.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hải quan có nhiệm vụ chính là thông quan, tuy nhiên để việc quản lý hàng hóa thông quan lại liên quan đến 6 bộ, ngành. Bộ tài chính cho rằng để thông quan "từ a đến z" thuận lợi cần có sự đồng bộ giữa các bộ ngành.

Liên quan đến giá đường trong nước cao dễ dẫn tới tình trạng buôn lậu tăng, đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn Bình Định đề nghị Bộ Tài chính cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, năm qua ngành Hải quan đã phát hiện trên 15.000 vụ buôn lậu và xử lý với giá trị khoảng 12.000 tỉ, trực tiếp khởi tố 48 vụ và chuyển cơ quan điểm tra gần 200 vụ vi phạm pháp luật về hải quan. Trong các vụ bắt giữ hàng lậu có cả hàng cấm, thậm chí cả ngà voi, tê tê hoặc các con vật theo sách cấm quy định...

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

 

Diệu Huyền -

Quang Sỹ -

Anh Đức