Điểm báo 2/7: Hỗ trợ lao động, doanh nghiệp gặp khó: Đề xuất gói 31 nghìn tỷ đồng

Hỗ trợ lao động, doanh nghiệp gặp khó: Đề xuất gói 31 nghìn tỷ đồng; Cẩn trọng với lời mời "sở hữu kì nghỉ" ; Giảm 2% thuế VAT: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?;Giảm áp lực ngóng điểm thi ...là những tin đáng chú ý trong mục Điểm báo sáng 2/7.

Hỗ trợ lao động, doanh nghiệp gặp khó: Đề xuất gói 31 nghìn tỷ đồng

Trước thực tế hoạt động của doanh nghiệp còn khó khăn, người lao động mất việc và giảm thu nhập, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất 3 chính sách hỗ trợ với tổng tiền trên 31 nghìn tỷ đồng. Bài viết trên báo Tiền phong.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề xuất sử dụng một phần kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ bằng tiền tới người lao động, với mức chung 1,7 triệu đồng/người. Nếu được thông qua, dự kiến có khoảng 13,5 triệu người lao động được hưởng. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đề xuất cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất trong 6 tháng. Bởi từ nay tới cuối năm, doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều thách thức. Áp lực cắt giảm việc làm rất lớn, làm tăng lao động phi chính thức, cũng là nhóm lao động dễ bị tổn thương nhất. 

Cẩn trọng với lời mời "sở hữu kì nghỉ" 

Mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” (timeshare) đã xuất hiện từ thập niên 60 tại châu Âu và du nhập vào Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây. Bên cạnh các lợi ích, rất nhiều khách hàng đã không được hưởng đúng quyền lợi như quảng cáo, thậm chí có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bài viết trên báo điện tử VOV.

Theo báo điện tử VOV, biến tướng của mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” sẽ nhắm đến những gia đình trung lưu, ham ưu đãi nhưng thiếu cảnh giác. Khi khách hàng đồng ý hoặc chuyển một phần tiền đặt cọc thì sẽ bị dẫn dụ từ từ, bị ràng buộc bởi nhiều điều khoản khác nhau và khó tìm cách thoát ra được. Và quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, phải nâng cao ý thức cảnh giác và các cơ quan chức năng phải tuyên truyền bằng những hình thức hiệu quả. 

Giảm 2% thuế VAT: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ có hiệu lực ngay từ đầu tháng 7. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, các doanh nghiệp cần sẵn sàng có giải pháp kỹ thuật để triển khai nhanh trên hệ thống với những hàng hóa sẽ được giảm thuế. Bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị.

Bên cạnh sự vui mừng, cũng có nhiều ý kiến bày tỏ lo lăng, băn khoăn về về việc triển khai áp dụng. Theo Báo Kinh tế và Dô thị, các doanh nghiệp phản ánh rằng, việc phân loại hàng hóa, dịch vụ nào được hưởng thuế suất 8% hay 10% rất phức tạp và quá nhiều rủi ro. Thuế VAT từ ngày 1/1/2024 sẽ tăng lại từ 8% lên 10% chắc chắc sẽ tác động đến việc thực hiện các biện pháp quản lý giá như nhà nước định giá, đăng ký giá, kê khai và niêm yết giá. Bên cạnh đó, một số loại hàng hóa, dịch vụ có thể giảm giá 2% khá dễ dàng. Nhưng một số loại hàng hóa, dịch vụ có giá đã được làm tròn để dễ thanh toán thì việc điều chỉnh giá biên độ nhỏ 2% sẽ không khả thi.

Giảm áp lực ngóng điểm thi 

Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18/7. Tuy nhiên, hiện nhiều trường đại học đã công bố điểm trúng tuyển sớm bằng những phương thức khác. “Giảm áp lực ngóng điểm thi” là bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Năm nay, các thí sinh không phải thức đêm như mọi năm để chờ điểm. Theo báo Đại đoàn kết, Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2023 có khoảng 20 phương thức xét tuyển đại học. Trừ phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, các phương thức còn lại đều xét tuyển sớm, gồm xét tuyển thẳng, xét học bạ, xét kết hợp chứng chỉ quốc tế, xét điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...Quãng thời gian chờ điểm thi không chỉ thí sinh mà phụ huynh cũng hồi hộp không kém. Tuy nhiên không nên vì thế mà tạo áp lực cho con