Điểm báo 24/3: Hệ lụy của việc mua bán dữ liệu cá nhân trên không gian mạng

“Thuế tối thiểu toàn cầu” đẩy các nước chuộng vốn FDI vào thế khó; Doanh nghiệp chưa dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng; Tái diễn lừa đảo “việc nhẹ, lương cao”; Hệ lụy của việc mua bán dữ liệu cá nhân trên không gian mạng;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 24/3.

“THUẾ TỐI THIỂU TOÀN CẦU” ĐẨY CÁC NƯỚC CHUỘNG VỐN FDI VÀO THẾ KHÓ

“Thuế tối thiểu toàn cầu" dự kiến áp dụng vào năm sau ở một số nước, đang là chủ đề được cộng đồng doanh nghiệp FDI, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn tại Việt Nam, quan tâm. Báo điện tử VnExpress có bài viết về chủ đề này.

Thuế này là kết quả từ thoả thuận lịch sử mà các nước G7 đạt được vào tháng 6/2021 để chống các tập đoàn đa quốc gia né thuế. 136 nước (gồm Việt Nam) đồng thuận. Theo VnExpress, các tập đoàn đa quốc gia dự kiến bị áp thuế tối thiểu 15% trên toàn cầu, đồng nghĩa những nước vốn hút FDI nhờ ưu đãi thuế như Việt Nam đau đầu. Một số hiệp hội doanh nghiệp bày tỏ, dù bị ảnh hưởng bởi thuế tối thiểu toàn cầu, đây vẫn là xu thế không cưỡng lại. Việt Nam có thể tìm cách thu hút đầu tư bằng cách tiếp tục cắt giảm phí, chi phí, thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, chi phí hành chính ở Việt Nam cao, do đó, nếu giảm được cũng là khoản tiết kiệm cho doanh nghiệp.

DOANH NGHIỆP CHƯA DỄ TIẾP CẬN NGUỒN VỐN NGÂN HÀNG

Mặc dù các ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi lãi suất; lãi suất huy động và cho vay đã hạ so với cuối năm 2022 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, song, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, do nhiều nguyên nhân, việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng không dễ dàng…

Theo báo Hà Nội Mới, doanh nghiệp nhỏ và vừa khi muốn vay vốn ngân hàng lại không đủ tiêu chuẩn, thiếu minh bạch tài chính, phương án kinh doanh không khả thi. Đây là những hạn chế không thể sửa ngay, cần phải có thời gian khắc phục. Bởi đa phần các doanh nghiệp xuất phát từ hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ. Để tạo thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn, các ngân hàng có thể linh hoạt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay những gói tín dụng phù hợp. Nhiều ý kiến đề xuất Ngân hàng Nhà nước có thể nghiên cứu cơ chế đặc thù và tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại được chủ động xem xét cho doanh nghiệp được cơ cấu nợ, gia hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ... 

TÁI DIỄN LỪA ĐẢO “VIỆC NHẸ, LƯƠNG CAO”

Tình trạng phát tán tin nhắn trên mạng xã hội có nội dung tuyển dụng việc làm với thù lao hậu hĩnh đang diễn biến phức tạp trở lại. Thế nhưng, không ít lao động, đặc biệt là những lao động trẻ như học sinh, sinh viên vẫn... “sập bẫy”. Thông tin đăng tải trên báo Đại Đoàn Kết.

Theo đó, các đối tượng sử dụng mạng xã hội để đăng tin tuyển dụng hoặc thực hiện các tin nhắn, cuộc gọi mạo danh để thu hút con mồi. Thủ đoạn này chủ yếu tập trung vào việc tiếp cận những người có nhu cầu làm việc tại nhà, làm việc online bằng những công việc đầy hứa hẹn với mức lương cao nhưng yêu cầu thấp. Một số chuyên gia đánh giá khung hình phạt theo quy định hiện hành chưa thực sự đủ sức răn đe. Việc xử lý nghiêm cũng như tăng cường các biện pháp đối với các đối tượng lừa đảo này trong thời gian tới là điều cần thiết. Ngoài ra, mỗi người dân cần tuyên truyền, chia sẻ cho gia đình, bạn bè, những người thân xung quanh mình về các thủ đoạn, chiêu trò lừa đảo để mọi người nâng cao kiến thức nhận biết, cảnh giác, phòng tránh.

HỆ LỤY CỦA VIỆC MUA BÁN DỮ LIỆU CÁ NHÂN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG 

Hiện số lượng người sử dụng Internet của Việt Nam đã đạt khoảng 68 triệu người (trên 70% dân số). Trong khi đó, tình trạng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép tràn lan đang nở rộ trên không gian mạng, gây rất nhiều hệ lụy cho xã hội. Bài viết trên báo Lao Động.

Theo báo Lao Động, hiện nay, nhiều vụ lừa đảo qua mạng và điện thoại gần đây cũng bắt nguồn từ việc các nhóm tội phạm có trong tay dữ liệu cá nhân của người dân. Việc này không chỉ diễn ra đơn lẻ giữa cá nhân với cá nhân, mà còn có sự tham gia của các công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Cần phải tăng chế tài xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe mới giải quyết được vấn đề nhức nhối này. Các thông tin lừa đảo quá cụ thể khiến nhiều người dân tin tưởng và trở thành nạn nhân của các đối tượng. Ngoài ra, còn rất nhiều hệ lụy, phiền toái khác từ việc dữ liệu cá nhân bị mua bán dễ dàng.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam