• 1513 lượt xem
  • 06:25 24/09/2023
  • Xã hội

Điểm báo 24/9: An toàn cho trẻ mầm non - Nỗi lo mới

“Xanh hoá” sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường EU; Tăng thuế sẽ giảm sử dụng thuốc lá?; An toàn cho trẻ mầm non: Nỗi lo mới!; Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông vẫn rất lớn;... Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 24/9.

“Xanh hoá” sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường EU (Báo Công Thương)

Tiêu chuẩn xanh là điều kiện mà thị trường EU yêu cầu theo lộ trình để áp dụng với hàng hoá nhập khẩu, trong đó có hàng hoá từ Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp, trước đây, các tiêu chuẩn xanh có thể được áp dụng rất nhỏ lẻ và mang tính chất tự nguyện. Song bây giờ, các doanh nghiệp của Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu đáp ứng các tiêu chuẩn sẽ phải mang tính chất bắt buộc hơn. Như vậy, thách thức đang đặt ra ngày càng nhiều hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải phải thay đổi từ nhận thức đến hành động. Đây là một câu chuyện rất dài, bởi vì để có thể chuyển đổi được sản xuất xanh hơn hay đáp ứng được những tiêu chuẩn xanh thì doanh nghiệp cần phải đầu tư rất nhiều, cả về con người, nguồn lực, vốn và cũng cần một thời gian để các doanh nghiệp có thể thích ứng được với điều đó


Tăng thuế sẽ giảm sử dụng thuốc lá? (Đại Đoàn Kết)

Mỗi năm cả nước có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Đây là con số đáng báo động, tuy nhiên tình trạng tiêu thụ thuốc lá ngày càng gia tăng, đặc biệt độ tuổi sử dụng thuốc lá ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Tăng thuế với sản phẩm không lành mạnh có hại cho sức khỏe, đặc biệt là thuốc lá, rượu bia, đồ uống có cồn mang lại lợi ích rất lớn, giúp đạt được 3 mục tiêu quan trọng bao gồm: giảm tỷ lệ tử vong, giảm bất công bằng và tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Tăng thuế thuốc lá cũng tác động nhiều nhất tới nhóm thu nhập thấp và giới trẻ, bởi đây là nhóm nhạy cảm với giá, nguyên nhân là do tỷ lệ thuế áp trên thuốc lá quá thấp. Nếu có thể tăng thuế để tăng giá bán sẽ ngăn ngừa được giới trẻ hút thuốc, từ đó ngăn được khả năng “tái hút” sau này. Bên cạnh đó thuốc lá mới cần được quản lý theo quy định chặt chẽ như tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, quy chuẩn sản xuất, nhập khẩu, quy định về thu thuế, người bán, người mua.

An toàn cho trẻ mầm non: Nỗi lo mới! (Giáo dục và Thời đại)  

Bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non khi đến trường là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà trường nào cũng chú trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những tai nạn đáng tiếc, lo lắng hơn cả là tình trạng trẻ bị bắt cóc. 

Vấn nạn bạo hành chưa qua lại thêm tình trạng bắt cóc trẻ. Đây là những lo lắng của nhiều bậc cha mẹ và cả nhà trường. Trường mầm non, nơi mà trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục an toàn. Tuy nhiên, chỉ một chút sơ sểnh có thể xảy ra tai nạn, thế nên phải chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Bởi trẻ chưa có khả năng tự bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm xung quanh. Trong hoàn cảnh đó, các cơ sở GDMN cần đảm bảo cho các bé được sống trong một môi trường an toàn cả về sức khỏe, tinh thần. Nhà trường cần tăng cường giáo dục nhận thức là cách làm hiệu quả. Giáo dục để trẻ biết nhận thức đúng sai và phải tránh xa những nguy hiểm rình rập là điều mà không ít cơ sở GDMN cần chủ động thực hiện.

Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông vẫn rất lớn (Vneconomy)

Các doanh nghiệp tại một số tỉnh, thành phía Bắc cần tuyển dụng hơn 16.000 việc làm dành cho người lao động có nhu cầu.

Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông cao nhất với trên 8.500 vị trí, theo sau là nhóm lao động có trình độ cao đẳng - đại học trở lên với hơn 5.800 chỉ tiêu; lao động có trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật với 2.268 chỉ tiêu. Một số doanh nghiệp tuyển dụng trong lĩnh vực bất động sản, tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài, doanh nghiệp chuyên tuyển dụng lao động khối văn phòng và khối nhà hàng…

Truyền hình Quốc hội Việt Nam