Điểm báo: Cải tạo chung cư cũ - Gỡ dần những “nút thắt”

Cải tạo chung cư cũ: Gỡ dần những “nút thắt”; Ngân hàng đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ xấu; Nhà giáo phải có chứng chỉ nghề nghiệp: nhiều câu hỏi đầy hoang mang; "ma trận" Lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ dịp cận Tết Nguyên Đán 2024; ... Là những tin có trong điểm báo sáng 24/01.

CẢI TẠO CHUNG CƯ CŨ: GỠ DẦN NHỮNG “NÚT THẮT”

Ngay sau đây, mời quý vị cùng tôi điểm qua một số bài viết nổi bật được các báo đăng tải sáng nay.  Cải tạo chung cư cũ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hà Nội. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2045 hoàn thành cơ bản công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề này cần gỡ dần những “nút thắt”.

Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, nhiều người dân đang ở các khu nhà tập thể, chung cư cũ thuộc quận Ba Đình đã kiến nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ kiểm định các chung cư cũ trên địa bàn. Người dân mong muốn công khai, minh bạch nội dung liên quan đến cải tạo chung cư cũ. Việc công khai thông tin hay họp tổ chức lấy ý kiến của cư dân là rất cần thiết. Dẫu biết rằng, về một nội dung sẽ có nhiều quan điểm trái chiều, nhưng từ đó có thể tổng hợp và tính được tỷ lệ phần trăm đồng thuận hay không đồng thuận.

NGÂN HÀNG ĐẨY MẠNH XỬ LÝ, THU HỒI NỢ XẤU

Giai đoạn cuối năm, các ngân hàng phải đẩy nhanh tốc độ xử lý thu hồi nợ. Rủi ro nợ xấu ngày càng gia tăng buộc ngân hàng phải liên tục rao bán tài sản bảo đảm là bất động sản với mức chiết khấu hấp dẫn.

Theo báo Kinh tế và đô thị, Trên trang web của nhiều ngân hàng, các thông báo bán nợ, đấu giá khoản nợ xuất hiện dày đặc. Không ít ngân hàng đang phải đối mặt với việc khó bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ, dù đã giảm giá rất thấp so giá trị khoản vay. Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, tỷ lệ nợ xấu sẽ có xu hướng tăng lên. Nợ xấu phân loại dựa trên tiêu chí về thời gian quá hạn trả nợ. Nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) là nợ quá hạn 91 đến 180 ngày. Nếu thời gian quá hạn 181 ngày đến 360 ngày, khoản nợ này được phân vào nhóm 4 và quá 361 ngày là nợ nhóm 5. Nợ quá hạn càng lâu, khả năng thu hồi càng thấp.

NHÀ GIÁO PHẢI CHỨNG CHỈ NGHỀ NGHIỆP: NHIỀU CÂU HỎI ĐẦY HOANG MANG

Chuyển sang thông tin liên quan đến ngành giáo dục, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa vào luật Nhà giáo quy định giáo viên phải có chứng chỉ nghề nghiệp khiến dư luận bày tỏ nhiều ý kiến băn khoăn.

Chia sẻ trên báo Thanh niên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - giáo dục VN, cho rằng: Lẽ ra cơ quan xây dựng luật Nhà giáo Khi đưa ra một quy định mới, chính sách mới tác động lớn đến đội ngũ giáo viên như chứng chỉ nghề nghiệp thì cần nêu rõ đối tượng áp dụng, vì sao phải bổ sung quy định, dự kiến về tác động của chính sách khi áp dụng quy định này, cơ quan nào được quyền cấp chứng chỉ nghề nghiệp...Cần hết sức cân nhắc và thận trọng, việc nâng cao chất lượng GV là đặc biệt quan trọng, nhưng muốn vậy trước hết phải nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường sư phạm. Nếu làm được như vậy thì việc GV ra trường rồi lại phải làm  thêm các "thủ tục" để được cấp chứng chỉ nghề nghiệp là không cần thiết nữa.

"MA TRẬN" LỪA ĐẢO MUA VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ DỊP CẬN TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng từ nhiều tháng trước, những cảnh báo về nguy cơ bị lừa trong dịp Tết như lừa đảo mua hàng qua MXH, hay lừa mua vé máy bay, vé tàu xe,…

Đây cũng là điều dễ hiểu khi Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng và đi lại của người dân tăng cao, nên việc phát đi các cảnh báo này là hoàn toàn cần thiết. Nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều người bị lừa.

Trên Thời báo Tài chính Việt Nam có bài viết: "Ma trận" lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ dịp cận Tết Nguyên đán 2024. Hình thức của các đối tượng lừa đảo chủ yếu là tạo lập các trang Fanpage giả mạo trên mạng xã hội, đăng bài quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người dùng bằng những hình ảnh và ưu đãi hấp dẫn. Khi có khách hàng tìm đến, các đối tượng sẽ hướng dẫn họ làm theo yêu cầu đăng bài trên Facebook, với nội dung bán vé máy bay giá rẻ. Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, ngay lập tức các đối tượng sẽ chặn Facebook, xóa toàn bộ dấu vết. Bên cạnh hình thức này, nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên của hãng nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngô Trang