Điểm báo: Cuống cuồng cai nghiện Internet cho trẻ

Cuống cuồng cai nghiện Internet cho trẻ; Cảnh giác dịch vụ “lấy lại tiền lừa đảo”; Nhà tập thể cũ được rao với giá "ngất ngưởng": Cần cân nhắc kỹ khi đầu tư; Mạnh tay với tội phạm liên quan “tín dụng đen”; ...là những tin có trong điểm báo sáng 20/8.

CUỐNG CUỒNG CAI NGHIỆN INTERNET CHO TRẺ

Sắp bước vào năm học mới, nhưng trẻ lúc nào cũng dậy trễ, mắt dán vào màn hình điện thoại, máy tính bảng để chơi game, lướt mạng xã hội. Nhiều cha mẹ đã cuống cuồng đưa con đi bác sĩ khám, tìm cách cai nghiện Internet.

Số trẻ đến khám tâm lý trong thời điểm ngày cuối hè cao hơn ngày thường từ 20 - 30%. Những trường hợp đến khám rơi vào các rối loạn tâm lý như trầm cảm, rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc, sa sút học tập. Rất nhiều ca, sau khi tiếp nhận, các chuyên gia tâm lý mới phát hiện ra các rối loạn tâm lý này có liên quan đến việc sử dụng Internet quá nhiều, nhất là trong những tháng hè. Trước mắt, phụ huynh cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ bằng cách trò chuyện, giúp trẻ hiểu rõ thời gian nghỉ hè đã hết, thời gian thoải mái sử dụng điện thoại, máy tính bảng để lên mạng Internet sẽ phải hạn chế lại. Những hoạt động khác như mua sắm quần áo, sách vở, dụng cụ học tập; thảo luận về lịch học tập, sinh hoạt trong năm học mới... cũng sẽ giúp trẻ dần dần hiểu được bản thân cần phải hạn chế sử dụng Internet để chuẩn bị đến trường.    

CẢNH GIÁC DỊCH VỤ “LẤY LẠI TIỀN LỪA ĐẢO”

Tìm kiếm trên thanh công cụ của facebook, hàng loạt các nhóm công khai “lấy lại tiền lừa đảo” với hàng nghìn thành viên hiện ra. Các hội nhóm này công khai quảng cáo giúp lấy lại tiền lừa đảo qua số tài khoản, qua các sàn như Shopee, Lazada, Senko, Tiki, Vay tiền... Cả tin, nhiều người tiếp tục “sập bẫy” lừa đảo.

Hiện có rất nhiều đối tượng lợi dụng sự sốt ruột, muốn sớm lấy lại tiền của nạn nhân để tiếp tục lừa bằng thủ đoạn nộp thêm tiền phí để các đối tượng này sử dụng các biện pháp can thiệp, tác động vào hệ thống để lấy lại tiền. Đây được xem là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng. Để tạo niềm tin, các đối tượng giả danh người có uy tín như luật sư, cơ quan nhà nước, thậm chí lấy cả hình ảnh, thông tin người có uy tín để lừa đảo. Người dân hãy luôn cảnh giác, không đồng ý thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào mà không có đầy đủ thông tin và xác minh. Bảo vệ thông tin tài chính cá nhân của bạn và tìm hiểu thêm về các hình thức lừa đảo phổ biến để tránh trở thành nạn nhân. 

NHÀ TẬP THỂ CŨ ĐƯỢC RAO VỚI GIÁ "NGẤT NGƯỞNG": CẦN CÂN NHẮC KỸ KHI ĐẦU TƯ

Trước những kế hoạch đẩy mạnh cải tạo, xây dựng chung cư cũ, thị trường bất động sản ghi nhận làn sóng tăng giá chóng mặt của những căn hộ chung cư cũ (còn gọi là nhà tập thể) với mức giá tiệm cận phân khúc chung cư cao cấp đang mở bán. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, người mua nếu định đầu tư vào căn hộ chung cư cũ cần phải cân nhắc kỹ...

Cụ thể các chuyên gia nhận định, căn hộ tập thể cũ đều nằm tại những vị trí vàng ở trung tâm thành phố, đến lúc nào đó sẽ được cải tạo, xây dựng mới, được nhận nhà mới có diện tích lớn hơn hiện tại là mong muốn của nhiều người. Nhà mới, rộng rãi, ở vị trí đắc địa... là những nguyên nhân chủ yếu để căn hộ tập thể cũ đang được săn tìm, trở thành hàng “hot”. Tuy nhiên, cũng cần chú ý, căn hộ chung cư cũ vốn diện tích chỉ vào khoảng 30m2 trong sổ đỏ. Nếu mua căn hộ diện tích trên sổ đỏ nhỏ và kỳ vọng khi xây dựng lại được trả diện tích thực tế sử dụng thì khá rủi ro cho nhà đầu tư.

MẠNH TAY VỚI TỘI PHẠM LIÊN QUAN “TÍN DỤNG ĐEN

Cho vay nặng lãi qua app và khủng bố bằng tạt sơn khi đòi nợ đối tượng không trả là những hành vi phạm tội mới diễn ra gần đây tại TPHCM.

Hiện xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản, liên quan đến người nước ngoài và có biểu hiện hoạt động "tín dụng đen". Các ứng dụng thường xuyên được thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Lãi suất trong các hợp đồng cho vay trực tuyến này thường không vượt quá 20%/năm nhưng người vay sẽ phải trả thêm các loại phí như phí dịch vụ, phí phạt làm lãi suất thực tế có thể lên tới vài chục %/tháng. Nếu khách không trả nợ đúng hạn, người cho vay sẽ đến nhà các con nợ để đòi tiền. Trường hợp khách bỏ trốn hoặc trì hoãn việc trả tiền thì sẽ liên hệ với người thân các con nợ để chửi bới đe dọa, viết giấy hăm dọa, khóa cửa nhà, tạt sơn, gây áp lực để người thân của con nợ trả giùm.    

Truyền hình Quốc hội Việt Nam