Điểm báo: Điều hành giá ngăn nỗi lo "phập phồng" tăng giá khi thời điểm tăng lương cận kề

Cảnh báo gia tăng nguy cơ trẻ đuối nước; Bán hàng - tặng quà: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới; Thanh toán không dùng tiền mặt, tiện lợi phải gắn với an toàn; Điều hành giá ngăn nỗi lo “phập phồng” tăng giá khi thời điểm tăng lương cận kề ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 19/6/2023.

CẢNH BÁO GIA TĂNG NGUY CƠ TRẺ ĐUỐI NƯỚC

Trên báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay có bài viết liên quan đến nguy có đuối nước ở trẻ. Dù đã được cảnh báo thường xuyên nhưng số lượng trẻ bịtai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước ngày càng gia tăng do độ tuổi hiếu động, sự bất cẩn của trẻ và sự thiếu cảnh giác, chủ quan của người lớn. Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Mặc dù vậy, tình trạng trẻ tắm sông, tắm trong ao hồ diễn ra rất phổ biến. Các chuyên gia cho biết, Thời gian chịu đựng thiếu oxy của não tối đa chỉ khoảng từ 3 - 5 phút, nếu quá thời gian này sẽ dẫn tới tổn thương não không hồi phục, gây tử vong hoặc di chứng thần kinh. Để hồi sức thành công được các trường hợp ngừng tim do đuối nước cần áp dụng phối hợp rất nhiều các biện pháp hồi sức tích cực. Mặc dù, hồ bơi có nhân viên cứu hộ nhưng khó có thể bao quát toàn bộ hoặc ứng cứu kịp thời. Vì thế, phụ huynh phải liên tục để mắt đến con, cho trẻ bơi ở hồ bơi phù hợp, không cho trẻ nhỏ sang hồ bơi của người lớn…

BÁN HÀNG - TẶNG QUÀ: THỦ ĐOẠN CŨ, NẠN NHÂN MỚI

Tham gia các buổi trải nghiệm, nhận quà tặng như hạt nêm, nước giặt, nước rửa chén... Rồi sau đó, khi nhận được sự hưởng ứng của người dân, các hoạt động bán hàng giới thiệu sản phẩm chính với giá cao ngất ngưởng được thực hiện. Kiểu bán hàng giá cao kèm quà tặng lại tái diễn. Thủ đoạn cũ nhưng nạn nhân mới. Các nhóm lừa đảo lợi dụng sự cả tin, sự thiếu cập nhật thông tin của người cao tuổi. Các đối tượng lừa đảo đã diễn “màn kịch” mua hàng – khuyến mãi hàng, hoặc trải nghiệm hàng – mua hàng một cách hoàn hảo khiến nhiều người “sập bẫy”. Nếu trước đây, các nhóm đối tượng này thuê mượn hội trường tổ chức hội thảo tại các nhà văn hóa thôn, xóm, thì giờ đây, để qua mặt chính quyền địa phương, họ thường thuê các nhà hàng, khách sạn, mượn nhà dân để tổ chức. Thậm chí, Lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo, “con mồi” mà các đối tượng nhắm đến vẫn là nhóm khách hàng người cao tuổi. Sau khi được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, họ bắt đầu giới thiệu sản phẩm chính để bán như nồi áp suất, bếp hồng ngoại, chảo chống dính với giá rất cao.

THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT, TIỆN LỢI PHẢI GẮN VỚI AN TOÀN

Thời gian qua, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng mạnh qua các kênh Internet, điện thoại di động, cả về số lượng và giá trị giao dịch. Người tiêu dùng từ chưa biết thì nay có thể thao tác để nộp thuế, phí, thanh toán dịch vụ, mua sắm…không dùng tiền mặt một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vấn đề hạ tầng, bảo mật, an toàn vẫn là mối lo ngại cần được giải quyết để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt của người dân cũng cần có những tác động mang tính chất chiều sâu để thay đổi nhận thức, hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Cần có những quy định, chế tài nhất định để đảm bảo tỷ lệ thanh toán không tiền mặt tăng lên và hiệu quả chung của lưu thông tiền tệ cũng tăng lên. Một số chuyên gia nhận định, rủi ro an ninh mạng đối với Việt Nam đang gia tăng vì nhiều lý do, trong đó có phần do Việt Nam đang tăng mạnh các hoạt động giao dịch không dùng tiền mặt. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu, ứng dụng xu hướng công nghệ để nâng cao khả năng đảm bảo an toàn trong giao dịch qua mạng.

ĐIỀU HÀNH GIÁ NGĂN NỖI LO “PHẬP PHỒNG” TĂNG GIÁ KHI THỜI ĐIỂM TĂNG LƯƠNG CẬN KỀ

Điều hành giá, ngăn nỗi lo “phập phồng” tăng giá khi thời điểm tăng lương cận kề vào ngày 1.7 tới đây. Thông tin đáng chú ý trên báo Vneconomy. 3 nhóm nội dung khi điều hành giá, bao gồm: Một là, bám sát diễn biến thị trường, giá cả, đảm bảo kiểm soát theo đúng mục tiêu lạm phát Quốc hội đề ra và đặc biệt chú ý đến những mặt hàng chiến lược, có ảnh hưởng lớn như xăng dầu. Đồng thời, nắm bắt tình hình cung cầu và những công việc khác trong quá trình thực hiện bình ổn giá. Hai là, theo dõi chặt chẽ việc kê khai giá, niêm yết giá, cũng như việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong công tác quản lý giá, tránh găm hàng, đầu cơ tăng giá bất hợp lý. Ba là, chú trọng trong công tác thông tin truyền thông, công khai, minh bạch trong lĩnh vực quản lý giá, từ đó, cơ bản đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát như Quốc hội đề ra.