Điểm báo ngày 2/6: Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu lý do chỉ giảm thuế VAT trong 6 tháng

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu lý do chỉ giảm thuế VAT trong 6 tháng; Ngăn chặn lợi ích nhóm trong biên soạn sách giáo khoa; Nguy cơ sa thải lao động còn kéo dài...; Sau khủng hoảng, đăng kiểm đang thay đổi thế nào? ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 2/6.

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH NÊU LÝ DO CHỈ GIẢM THUẾ VAT TRONG 6 THÁNG 

Sáng nay, nhiều tờ báo đều đăng tải thông tin liên quan đến giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Trước đó, thảo luận tại Quốc hội chiều 1/6, nhiều đại biểu đề nghị cần mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian giảm đến năm 2024, thậm chí 2025.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay phương án trình của Chính phủ về đối tượng, thời gian kéo dài 6 tháng đã được Ủy ban Tài chính - Ngân sách thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Và Nghị quyết 43 của Quốc hội chỉ có hiệu lực đến hết năm 2023 và việc giảm theo như tờ trình cũng phù hợp với cân đối ngân sách. Đại biểu cũng đề nghị giảm cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ và nên giảm đến hết năm 2024. Bên cạnh đó, quy định các điều kiện để có thể tự động gia hạn, không cần phải trình ra Quốc hội. Cách này sẽ giúp đỡ cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy thị trường, tạo niềm tin.

NGĂN CHẶN LỢI ÍCH NHÓM TRONG BIÊN SOẠN SÁCH GIÁO KHOA

Gần đây, cử tri phản ánh những hiện tượng bất thường trong việc thực hiện Thông tư số 25 của Bộ GD-ĐT về lựa chọn sách giáo khoa, có khả năng dẫn đến triệt tiêu chủ trương “một chương trình - nhiều sách giáo khoa”. Vậy ngăn chặn lợi ích nhóm trong vấn đề này như thế nào? Mời quí vị đến với bài viết trên báo Tuổi trẻ. 

Việc thực hiện chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa" không dễ dàng trong thời kỳ chuyển đổi. Thông tư 25 quy định hội đồng bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi môn học, đã mâu thuẫn ngay với các quy định trong thông tư và dẫn đến nhiều hệ quả. Theo báo Tuổi trẻ, ví dụ hiện nay do có nhiều nhà xuất bản tham gia biên soạn và phát hành sách giáo khoa nên đã xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhà xuất bản có thể đầu tư cho sở giáo dục và đào tạo để có lợi cho việc phát hành sách của mình, lẽ ra Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lường trước việc này. Khi tình trạng lựa chọn sách giáo khoa thiếu khách quan diễn ra tràn lan, việc lựa chọn sách giáo khoa lại quay về cơ chế chỉ có một bộ sách giáo khoa cho một môn học ở địa phương, tức là triệt tiêu chủ trương "một chương trình - nhiều sách giáo khoa" của Đảng và Nhà nước.

NGUY CƠ SA THẢI LAO ĐỘNG CÒN KÉO DÀI...

Trái với các dự báo về thị trường lao động đang khởi sắc và có những tín hiệu tích cực, vẫn có những tập đoàn, công ty lớn đang rục rịch cắt giảm lao động. Những dự báo mới nhất cho thấy, từ giờ tới cuối năm, làn sóng cắt giảm lao động vẫn tiếp diễn. Bài viết trên báo Nông thôn ngày nay.

Báo cáo khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho thấy, trong số 7.333/9.556 doanh nghiệp còn hoạt động, có 71,2% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô lao động trên 5%, trong đó có 22,2% doanh nghiệp dự kiến giảm trên 50%. Tính theo địa phương, TP.HCM có tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến giảm trên 50% lao động. Có thể làn sóng sa thải người lao động sẽ tiếp diễn ở các tháng cuối năm 2023 do những khó khăn vĩ mô và nội tại của doanh nghiệp. Báo Nông thôn ngày nay cũng trích dẫn một số ý kiến đại biểu cho rằng, mất việc làm được xem rủi ro lớn nhất với lao động. Họ dễ bị tổn thương khi mất đi thu nhập chính và mất đi nguồn kinh tế cần thiết, ảnh hưởng đến người phụ thuộc trong gia đình như người già, trẻ em.

SAU KHỦNG HOẢNG, ĐĂNG KIỂM ĐANG THAY ĐỔI THẾ NÀO?

Sau khi hàng loạt sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm bị phát hiện và xử lý, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp. “Sau khủng hoảng, đăng kiểm đang thay đổi thế nào?” là bài viết trên báo Giao thông.

Theo báo Giao thông, hiện tình trạng ùn tắc đăng kiểm cũng đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị đăng kiểm, người dân vẫn còn phản ánh về việc đăng ký kiểm định từ tháng 5 nhưng tháng 8 mới đến lượt kiểm định. Do đó, một số đại biểu đề xuất cho áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới theo Thông tư 02/2023 đối với các xe cá nhân dưới 9 chỗ của Bộ Giao thông Vận tải là hợp lý và cần triển khai nhanh chóng. Thay vì phải kiểm định cho khoảng 1,4 triệu phương tiện này, các đơn vị đăng kiểm sẽ được giảm tải và tập trung thực hiện kiểm định cho các xe kinh doanh vận tải và phương tiện đến hạn kiểm định, giảm thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp. Để xảy ra quá tải đăng kiểm, lỗi không phải của người dân mà từ công tác quản lý lĩnh vực kiểm định. Vì vậy, cơ quan quản lý cần có giải pháp nhanh chóng để giải quyết căn bản thực trạng này, đưa hoạt động kiểm định trở lại bình thường.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam