Điểm báo: Người dân lo lắng vì hết hạn đăng ký thuê bao

Lãi suất hạ nhiệt: Thu nhập bao nhiêu để sở hữu chung cư 2,6 tỉ đồng?; Xuất khẩu đối mặt với suy giảm do khó khăn về thị trường; Người dân lo lắng vì hết hạn đăng ký thuê bao; Từ việc đấu giá xe máy vi phạm: Nên chăng bỏ hình thức tạm giữ xe?;... là những tin tức nổi bật có trong Điểm báo ngày 1/4.

LÃI SUẤT HẠ NHIỆT: THU NHẬP BAO NHIÊU ĐỂ SỞ HỮU CHUNG CƯ 2,6 TỈ ĐỒNG? 

Thời gian gần đây thông tin lãi suất cho vay có xu hướng hạ nhiệt được nhiều người mua nhà kỳ vọng. Giới chuyên gia cho rằng, lãi suất cho vay giảm mạnh có thể là vào cuối tháng 4. Người muốn sở hữu căn hộ chung cư 2,6 tỉ đồng cần thu nhập từ 35 triệu đồng.

Theo một số chuyên gia, “mốc” thu nhập cũng như tiền hiện có để đủ điều kiện mua nhà, một gia đình tổng thu nhập vợ chồng 60 triệu/tháng, có tiền mặt 720 triệu đồng để sở hữu chung cư cao cấp 2 phòng ngủ giá 3,5-3,6 tỉ đồng. Trong khi đó người độc thân muốn sở hữu căn hộ studio 2,6 tỉ đồng thì cần thu nhập từ 35 triệu đồng/tháng cùng khoảng 500 triệu đồng trong tài khoản. Ở thời điểm hiện tại, việc ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động cho thấy tính thanh khoản tại các ngân hàng đang tốt lên và nguồn vốn tín dụng dần dồi dào.

XUẤT KHẨU ĐỐI MẶT VỚI SUY GIẢM DO KHÓ KHĂN VỀ THỊ TRƯỜNG 

Xuất khẩu đối mặt với suy giảm do khó khăn về thị trường. Bài viết phân tích đáng chú ý trên Thời báo tài chính Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, khó khăn đối với doanh nghiệp là các chính sách kinh tế của một số quốc gia tiếp tục có tác động không nhỏ đến các quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ trong thời gian tới…Cũng theo bài viết, đề trụ vững và tăng trưởng xuất khẩu doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường kết nối, giới thiệu hàng hóa qua thương mại điện tử, nền tảng số, đẩy mạnh xúc tiến thương mại mặt hàng da giày, may mặc, hàng thủy sản, nông sản là thế mạnh của Việt Nam.

NGƯỜI DÂN LO LẮNG VÌ HẾT HẠN ĐĂNG KÝ THUÊ BAO 

Ở thời điểm này, thuê bao không chính chủ, tức sim đang được đăng ký bằng thông tin của người khác cũng chưa bị khoá sim và những sim bị khoá 1 chiều vẫn có thể mở lại nếu như đăng ký đúng chính chủ. Thông tin đáng chú ý trên báo Đại đoàn kết.

Theo Nghị định 49, các thuê bao di động của các nhà mạng đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này sẽ giúp việc quản lý, giải quyết tận gốc SIM rác. Các nhà mạng khuyến nghị người dùng nên sử dụng sim đúng thông tin của mình, sớm cập nhật CMND sang CCCD. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi, tránh rủi ro pháp lý như sự cố lừa đảo, tranh chấp thuê bao có thể phát sinh. Ngoài ra, sim chính chủ liên kết với số CCCD gắn chip còn phục vụ quá trình sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.

TỪ VIỆC ĐẤU GIÁ XE MÁY VI PHẠM: NÊN CHĂNG BỎ HÌNH THỨC TẠM GIỮ XE? 

Từ việc Công an huyện Hóc Môn, TPHCM tổ chức bán đấu giá gần 1.000 xe máy vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng nên tăng mức xử phạt, xử phạt tại chỗ và bỏ hình thức tạm giữ xe vi phạm.

Theo bài viết trên báo điện tử Dân trí, tính đến thời điểm tháng 6/2022, TPHCM thu giữ khoảng 90.000 xe máy, ôtô vi phạm, chứa tại các kho chứa tang vật. Mới đây, 1 công ty đấu giá vừa có thông báo đấu giá 2 lô xe bao gồm 954 xe mô tô gắn máy hai bánh. Giá khởi điểm hai lô xe trên là hơn 479 triệu đồng. Như vậy, bình quân mỗi xe máy chỉ hơn 500.000 đồng. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một sự lãng phí vô cùng lớn. Cũng có ý kiến cho rằng cần có quy định thời hạn để giải quyết các vi phạm đó, hoặc thay đổi quy định chỉ xử phạt chứ không tạm giữ phương tiện để không tránh gây lãng phí tiền bạc của nhân dân.