Điểm báo: Thiếu điện Miền Bắc nhìn từ kết luận thanh tra chuyên ngành EVN

Thiếu điện miền Bắc nhìn từ kết luận thanh tra chuyên ngành EVN; Nhiều giải pháp cho bài toán chỗ học lớp 10; TPHCM đón lượng khách quốc tế tăng hơn 300% trong nửa đầu năm 2023; Đề xuất tăng viện phí: Người dân chịu ảnh hưởng ra sao?... là những tin tức đáng chú ý trên mặt báo sáng 14/7.

THIẾU ĐIỆN MIỀN BẮC NHÌN TỪ KẾT LUẬN THANH TRA CHUYÊN NGÀNH EVN

Tiếp tục chương trình, mời quý vị cùng cập nhật tin tức từ các mặt báo ra sáng nay. Mở đầu chuyên mục điểm báo là bài viết đáng chú ý trên báo điện tử VOV với tiêu đề: Thiếu điện miền bắc nhìn từ kết luận thanh tra chuyên ngành EVN.

Kết luận thanh tra chuyên ngành của Bộ Công Thương về cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện. Việc EVN chỉ đạo định hướng hạ mực nước các hồ thuỷ điện từ cuối năm 2022 và huy động đầu năm 2023, đã gây ảnh hưởng tới điều tiết nước cho phát điện mùa khô 2023. Việc vận hành này được đánh giá chưa sát thực tế thủy văn khi dự báo lưu lượng nước về giảm 20-40% so với trung bình nhiều năm trong khi thủy điện chiếm khoảng 29% cơ cấu nguồn. Ngoài ra, nguồn nhiệt điện hoạt động bất thường khi tồn kho nhiên liệu của nhiều nhà máy nhiệt điện ở mức thấp và các nhà máy thiếu than phần lớn thuộc quản lý của EVN.

NHIỀU GIẢI PHÁP CHO BÀI TOÁN CHỖ HỌC LỚP 10

Vấn đề “thi lớp 10 khó hơn thi đại học” tại Hà Nội tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. Thừa thiếu chỗ học cục bộ, chênh lệch chất lượng giáo dục giữa nội thành và ngoại thành… đã tạo nên những khó khăn trực diện cho giáo dục Hà Nội. Theo bài viết trên báo Kinh tế và đô thị.

Theo các chuyên gia, Phân luồng sau bậc THCS là chính sách phù hợp nhằm tăng cơ hội cho người học tìm kiếm các cơ hội học tập phù hợp với năng lực của bản thân, tuy nhiên thực tế, phụ huynh, học sinh vẫn e ngại với trường nghề và coi đó là giải pháp bần cùng, bất đắc dĩ mới phải chọn. Cũng theo bài viết, để giải quyết tình trạng thừa thiếu chỗ học cục bộ trong bối cảnh học sinh tốt nghiệp THCS vẫn tiếp tục tăng mạnh qua từng năm, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP và các cấp, các ngành còn rất cần sự chia sẻ, thấu hiểu, định hướng cho con chọn lựa ngôi trường phù hợp từ phía các phụ huynh.

TP. HỒ CHÍ MINH ĐÓN LƯỢNG KHÁCH QUỐC TẾ TĂNG HƠN 300% TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2023

6 tháng đầu năm 2023, du lịch thành phố Hồ Chí Minh có lượng khách ghé thăm tăng và du lịch thành phố cũng mở rộng thêm nhiều loại hình du lịch mới.

 Theo bài viết trên báo Lao động, Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2023 tăng 306% so cùng kỳ năm 2022, đạt 38,8% so với kế hoạch năm 2023. Khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2023 tăng 48% so cùng kỳ năm 2022, đạt 46,9% so với kế hoạch năm 2023. Ngoài ra, công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng với tiêu chí "Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng", đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy...Hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được thành phố đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TPHCM.

ĐỀ XUẤT TĂNG VIỆN PHÍ: NGƯỜI DÂN CHỊU ẢNH HƯỞNG RA SAO?

Bộ Y tế đề xuất, từ ngày 1/7/2023, việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh sẽ được thực hiện theo sự thay đổi của mức lương cơ bản, nếu điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới, tỷ lệ tăng bình quân của giá khám bệnh, chữa bệnh là 5%. Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết.

 Theo Bộ Y tế, với việc điều chỉnh này, Về tác động với người tham gia BHYT, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách xã hội được BHYT thanh toán 100% nên không bị ảnh hưởng. Các đối tượng có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% thì với tỷ lệ tăng bình quân giá KBCB khi điều chỉnh tiền lương theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng là 5%. Khi tính chi phí quản lý là 4% thì phần đồng chi trả tăng thêm không nhiều và có khả năng chi trả vì thu nhập của các đối tượng cũng được tăng theo tiền lương cơ sở. Ngoài ra, Về khả năng cân đối Quỹ BHYT, so sánh chênh lệch thu chi của Quỹ BHYT hằng năm cho thấy nếu điều chỉnh tiền lương theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng và tính chi phí quản lý vào giá khám bệnh chữa bệnh thì Quỹ BHYT vẫn đủ khả năng cân đối.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam