Điểm báo: Trách nhiệm của hiệu trưởng đến đâu khi tổ chức bữa ăn bán trú?

Thu phí vỉa hè: Để không loay hoay, cần phương án cụ thể; Thận trọng trong giao dịch đầu tư vàng; Trách nhiệm của hiệu trưởng đến đâu khi tổ chức bữa ăn bán trú?; Đề nghị thẩm định nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật' tại chùa Ba Vàng;...là những tin có trong điểm báo sáng nay 31/12.

THU PHÍ VỈA HÈ: ĐỂ KHÔNG LOAY HOAY, CẦN PHƯƠNG ÁN CỤ THỂ

Theo VOV, sự loay hoay của địa phương đó là chưa hiểu triển khai như thế nào vì họ không có kinh nghiệm. Theo các chuyên gia, Không cần e ngại những bất cập có thể xảy ra khi thực hiện, bởi vướng ở đâu, gỡ ở đó, chỉ cần đặt mục tiêu công khai, minh bạch khi thực hiện. Khi có sự thay đổi ở vỉa hè, lòng đường, lại mang lại lợi ích cho ngân sách, khi đó người dân sẽ ủng hội chủ trương này ngày càng nhiều.

THẬN TRỌNG TRONG GIAO DỊCH ĐẦU TƯ VÀNG 

Thị trường những ngày qua chứng kiến giá vàng liên tục có những phiên tăng rồi lại thay bất ngờ hạ. “Thận trọng trong giao dịch đầu tư vàng” là bài viết trên báo Nhân dân. 

Vàng là tài sản có giá trị cao và giá vàng thường biến động mạnh và khó lường, vừa qua lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông điệp cảnh báo người dân nên thận trọng trong giao dịch đầu tư vàng. Theo Báo Nhân dân, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đang tổng kết, đánh giá việc triển khai Nghị định 24, trong đó sẽ đề xuất giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp.  

TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG ĐẾN ĐÂU KHI TỔ CHỨC BỮA ĂN BÁN TRÚ?

Từ tháng 1/2024, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất các trường học về công tác tổ chức bữa ăn bán trú và đảm bảo yêu cầu về nhà vệ sinh. Đồng thời nêu rõ trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh. Bài viết trên báo Thanh niên. 

Bên cạnh việc đưa ra yêu cầu và trách nhiệm về đảm bảo bữa ăn bán trú cho học sinh, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường tự kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt khu vực nhà vệ sinh học sinh. Thực hiện khảo sát sự hài lòng của học sinh đối với công trình vệ sinh tại trường học vào mỗi học kỳ trong từng năm học. Theo báo Thanh niên, hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát, đảm bảo thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn, nhà ăn và cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời người đứng đầu trường học chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại đơn vị và tăng cường dinh dưỡng hợp lý cho học sinh.

ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH NGUỒN GỐC 'XÁ LỢI TÓC ĐỨC PHẬT' TẠI CHÙA BA VÀNG 

Những ngày qua,  sự việc chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) trưng bày hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật có từ 2.600 năm trước" đã gây xôn xao trong nhân dân, khiến hàng chục nghìn người dân và phật tử kéo nhau về chiêm bái, đảnh lễ. Nhiều tờ báo có bài viết về chủ đề này. 

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật" trưng bày tại chùa Ba Vàng những ngày qua. Bài viết trên VnExpress. Theo VnExpress,  Cùng với thẩm định nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật", Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Phật giáo Quốc tế và Ban Trị sự Giáo hội tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo. Địa phương cần làm rõ việc thực hiện quy định của pháp luật với hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam. Tỉnh Quảng Ninh phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo pháp luật nếu có vi phạm.

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam