Điểm báo: Xuất khẩu năm 2024 - Đối mặt muôn vàn khó khăn

Xuất khẩu năm 2024: Đối mặt muôn vàn khó khăn; Tràn lan quảng cáo sữa tăng chiều cao, Trò lừa đảo kinh điển; Chống rửa tiền của các dịch vụ ngân hàng, cuộc chiến với “Kẻ vô hình”... Là những tin có trong điểm báo sáng nay 23/12.

XUẤT KHẨU NĂM 2024: ĐỐI MẶT MUÔN VÀN KHÓ KHĂN

Đầu phần tin Điểm báo hôm nay, mời quý vị đến với bài trên trang nhất Báo Kinh tế và đô thị. Cụ thể bài viết cho biết, mục tiêu tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm nội địa) của đất nước năm 2024 ở mức 6 - 6,5%, kim ngạch xuất khẩu phải đạt tăng trưởng 6% và cán cân thương mại phải duy trì trạng thái thặng dư khoảng 15 tỷ USD trong năm 2024. Đây được xem là một thách thức lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, lạm phát vẫn ở mức cao.

Dự báo về xuất khẩu năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, thực tế, sự tăng - giảm của xuất khẩu rất phụ thuộc vào sức cầu của các thị trường bên ngoài, trong khi yếu tố này còn rất nhiều bất định. Đơn cử, Mỹ và EU là những thị trường đối tác nhập khẩu lớn và Việt Nam thường xuyên có mức xuất siêu cao nhưng các dự báo và phân tích cho đến nay cho thấy, tình hình khó khăn ở các thị trường này có thể còn kéo dài qua năm 2024. Trong thời gian tới, dự báo nhu cầu tín dụng cho sản xuất sẽ vẫn thấp cho đến khi đầu ra của DN, trong đó đặc biệt là xuất khẩu, khởi sắc trở lại. Vì vậy, về mặt thị trường, để thúc đẩy xuất khẩu bên cạnh nỗ lực khai thác các thị trường lớn và truyền thống, việc mở thêm được các thị trường xuất khẩu mới là rất quan trọng, nhất là trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam.

TP HỒ CHÍ MINH: NGƯỜI DÂN “TRÔNG NGÓNG” THUÊ VỈA HÈ

Mấy ngày gần đây, TPHCM đang kẻ vạch để phân loại, chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho người dân thuê một phần vỉa hè để kinh doanh. Hàng chục tuyến đường ở khu vực trung tâm quận 1 đã được kẻ vạch màu vàng, với một phần bên ngoài dành cho người đi bộ, phần bên trong dành cho người có nhu cầu thuê buôn bán.

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ bắt đầu cho thuê vỉa hè từ ngày 1/1/2024. Thành phố phân chia mục đích thuê với 2 nhóm đối tượng, là nhóm sử dụng vỉa hè để trông giữ xe có thu phí thì sẽ phải trả 350.000 đồng/m2/tháng ở tuyến đường trung tâm và 180.000 đồng/m2/tháng với các tuyến đường còn lại. Với mục đích thuê kinh doanh buôn bán hàng rong, mức giá thuê là 100.000 đồng/m2/tháng với các tuyến đường trung tâm và 50.000 đồng/m2/tháng với các tuyến đường còn lại. Thống kê, hiện TPHCM có 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5m trở lên và 929 tuyến đường có vỉa hè có bề rộng từ 3m trở lên, đủ điều kiện vừa cho thuê kinh doanh, vừa cho phép người đi bộ di chuyển.

TRÀN LAN QUẢNG CÁO SỮA TĂNG CHIỀU CAO: TRÒ LỪA ĐẢO KINH ĐIỂN

Nhiều người tin rằng, sữa là loại thực phẩm duy nhất giúp tăng chiều cao cho trẻ. Song, thực tế, sữa chỉ là một trong các nhóm thực phẩm cần thiết.

Đây là lời khẳng định của các chuyên gia dinh dưỡng, bởi Thành phần của 100ml sữa công thức pha sẵn trên thị trường cung cấp năng lượng là 74 kcal, 3 gam đạm, 9,8 gam carbohydrat, chất béo khoảng 2,5g. Đồng thời, cung cấp khoảng 120mg canxi và 1mg sắt. Các chuyên gia cũng chia sẻ không thể phủ nhận rằng, sữa là thực phẩm giàu canxi, với tỷ lệ hấp thu tốt, giúp cho sự tăng trưởng của trẻ. Song, không phải trẻ chỉ cần uống loại sữa đó là có thể phát triển chiều cao, nếu không có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, đa dạng thực phẩm, giàu vitamin và chất khoáng và cùng với đó là chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý. Do đó, các bậc cha mẹ cần nhìn vào bản chất của quá trình tăng chiều cao để có được quyết định đúng đắn nhất.    

CHỐNG RỬA TIỀN CỦA CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG, CUỘC CHIẾN VỚI “KẺ VÔ HÌNH”

Thời báo tài chính vn sáng nay có bài viết, hiện các sản phẩm dịch vụ ngân hàng nở rộ thời gian qua tạo ra sự đa dạng các dịch vụ tài chính phục vụ cộng đồng. Nhưng đi kèm theo đó là yêu cầu tuân thủ các quy định kiểm soát rủi ro.  Đặc biệt, việc kiểm soát khả năng tội phạm rửa tiền có thể xé lẻ tiền để rửa.

Suy nghĩ thông thường thì chỉ những giao dịch giá trị lớn mới có tính chất “đáng ngờ”, nhưng thực tế cho thấy, ngay cả những giao dịch giá trị nhỏ lẻ cũng có thể vẫn bị đối tượng rửa tiền lợi dụng. Ví dụ Việc sử dụng sản phẩm ví điện tử hiện một số tổ chức trung gian chưa thực hiện đầy đủ các khâu về nhận biết, xác minh, phân loại, giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán. Ngay cả những khâu cơ bản trong thực hiện mở và sử dụng ví điện tử, các quy trình nhận biết khách hàng cũng chưa được hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, một sản phẩm khác như thẻ trả trước vô danh có hạn mức khá thấp với số tiền có thể sử dụng nhỏ (không quá 5 triệu đồng tại mọi thời điểm) nhưng “kẽ hở” nằm ở chỗ tội phạm có thể nạp quay vòng nhiều lần để sử dụng, hoặc một người có thể dùng nhiều thẻ nên đối tượng vẫn có thể sử dụng loại thẻ này với số tiền lớn. Đứng trước thách thức này, việc thực thi pháp luật liên quan đến hoạt động phòng chống rửa tiền càng phải hiệu quả và chặt chẽ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam