Điểm tin quốc tế 10/7: Cảnh sát Nhật Bản xem xét lại công tác đảm bảo an ninh

Cảnh sát Nhật Bản xem xét lại công tác đảm bảo an ninh; Thủ tướng Sri Lanka sẵn sàng từ chức; Anh huấn luyện tân binh Ukraine; New Zealand ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ; Campuchia bỏ yêu cầu tiêm vaccine Covid-19 với khách du lịch... là những tin quốc tế nổi bật sáng 10/7.

CẢNH SÁT NHẬT BẢN XEM XÉT LẠI CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN NINH   

Cảnh sát tỉnh Nara của Nhật Bản cho biết, sẽ xem xét lại công tác đảm bảo an ninh cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo, sau khi ông bị một đối tượng dùng súng bắn ở tầm gần và tử vong.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát tỉnh Nara, ông Tomoaki Onizuka, thừa nhận có những sai sót trong công tác bảo vệ và các biện pháp đảm bảo an toàn cho cựu Thủ tướng Abe. Ông Onizuka khẳng định sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và nhận trách nhiệm cho những sai sót này. Nhà chức trách địa phương nhận được thông tin về chuyến thăm của ông Abe đến Nara vào tối trước khi diễn ra sự kiện. Dù được thông báo gấp, nhưng được cho là vẫn đủ thời gian cho việc chuẩn bị các phương án đảm bảo an ninh. Hôm 8/7, ông Abe bị nghi phạm Yamagami bắn vào phía sau khi đang vận động tranh cử. Nghi phạm đã bị bắt giữ ngay sau đó bởi lực lượng an ninh.

THỦ TƯỚNG SRI LANKA SẴN SÀNG TỪ CHỨC

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tuyên bố sẵn sàng từ chức và mở đường để thành lập chính phủ mới với sự tham gia của mọi đảng phái trên đảo quốc.

Văn phòng Thủ tướng đã đưa ra thông báo trên sau khi ông Wickremesinghe triệu tập cuộc họp khẩn cấp của lãnh đạo các đảng phái chính trị ở nước này để thảo luận về làn sóng biểu tình đòi ông và Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải từ chức. Ông Dinouk Colambage - người phát ngôn của Thủ tướng Sri Lanka,  cho biết ông Wickremesinghe đã thông báo với các lãnh đạo đảng phái rằng ông sẽ từ chức khi các đảng phái nhất trí thành lập được một chính phủ mới. Trước đó cùng ngày, cảnh sát Sri Lanka đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông người biểu bình ở Colombo. Hàng nghìn người đã tập trung để bày tỏ sự bất bình trước việc chính phủ không bảo vệ họ khỏi những tổn thất về kinh tế.

ANH HUẤN LUYỆN TÂN BINH UKRAINE

Các tân binh Ukraine đã bắt đầu chương trình huấn luyện quân sự tại Anh, nằm trong thỏa thuận hỗ trợ quốc phòng mà London dành cho Kiev.

Là một phần của khóa huấn luyện, các binh sĩ, trong độ tuổi từ 18 đến 60, được dạy cách sử dụng vũ khí AK47 và SA80, các kỹ năng thực địa cơ bản, đào tạo y tế và cách đối phó với bom mìn cùng các kỹ năng khác.

Ông BEN WALLACE, Bộ trưởng Quốc phòng Anh: “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ đào tạo cho 10.000 binh sĩ Ukraine. Bạn biết đấy, đào tạo rất quan trọng. Chúng tôi đang bắt đầu giúp họ bổ sung kiến thức và kinh nghiệm của mình. Ở đây có những cán bộ, sĩ quan tiền tuyến dày dạn kinh nghiệm, biết điều gì đang xảy ra, biết cách bảo đảm tốt nhất cho binh sĩ."

Khóa huấn luyện sẽ trang bị cho các tân binh không có kinh nghiệm những kỹ năng cần thiết để sinh tồn và tác chiến hiệu quả ở tiền tuyến. Để chuẩn bị cho chương trình huấn luyện quốc phòng này, Chính phủ Anh đã mua thêm hàng nghìn khẩu súng trường tấn công AK và các loại vũ khí đang được sử dụng trong cuộc xung đột Ukraine. 

NEW ZEALAND GHI NHẬN CA ĐẦU TIÊN MẮC BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ

New Zealand đã ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là một người khoảng 30 tuổi, sống tại Auckland, vừa trở về sau khi đến một quốc gia đã có các ca mắc căn bệnh này. 

Bộ Y tế New Zealand khuyến cáo những người vừa ra nước ngoài và tham gia sự kiện có liên quan đến người mắc đậu mùa khỉ cần ý thức về các triệu chứng bệnh và tham vấn các chuyên gia y tế. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy sự lây lan trong cộng đồng ở nước này. Tháng trước, đậu mùa khỉ đã chính thức được liệt vào danh sách một căn bệnh cần lưu ý tại New Zealand.

CAMPUCHIA BỎ YÊU CẦU TIÊM VACCINE COVID-19 VỚI KHÁCH DU LỊCH

Campuchia thông báo dỡ bỏ các quy định kiểm dịch đối với những khách du lịch nước ngoài chưa tiêm phòng COVID-19 hoặc chưa hoàn thành liều cơ bản. Tuy nhiên, những du khách này phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh khi nhập cảnh. 

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết, quyết định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 11/7. Theo đó, với những du khách nước ngoài chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc chưa hoàn thành liều cơ bản, nếu có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính sẽ không cần tuân thủ các quy định về kiểm dịch. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, du khách được phép tự cách ly điều trị tại cơ sở lưu trú nếu chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Trong trường hợp có triệu chứng nặng, họ sẽ phải khám chữa bệnh tại các bệnh viện được chỉ định điều trị COVID-19. Du khách nước ngoài chưa tiêm phòng COVID-19 hoặc chưa tiêm phòng đầy đủ sẽ phải trả 5 USD để thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Quỳnh Hoa