• 1284 lượt xem
  • 06:20 19/08/2022
  • Kinh tế

Diễn đàn kinh tế: 2 năm thực thi EVFTA - xây dựng thương hiệu ngành hàng

Sau 2 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), nhiều mặt hàng tăng trưởng vượt bậc lên đến 2 con số. Mặc dù, sau hơn 2 năm dịch COVID-19 bùng phát khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhưng chính cam kết của Hiệp định EVFTA đã góp phần bù đắp sự suy giảm và đẩy nhanh phục hồi kinh tế, nhất là xuất khẩu.

EVFTA được ví như con đường cao tốc kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - EU cả về thương mại và đầu tư. Theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu Eurostats, nếu xét về tốc độ tăng trưởng, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của EU, tính từ thời điểm năm bắt đầu thực thi năm 2020 mới chỉ tăng 0,1%, đến năm 2021 là 11,7% và đến năm 2022 tăng gần 27%.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-EU năm 2021 đạt 57 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Còn theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế trong 7 tháng qua, đạt hơn 431 tỷ USD. Riêng với thị trường EU, 7 tháng đầu năm đã xuất siêu 18,7 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ 2021.

Theo các chuyên gia, với các doanh nghiệp, tận dụng các ưu đãi thuế quan của Hiệp định EVFTA chỉ là một phần. Quan trọng hơn đó là tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối của các hệ thống siêu thị ở châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

2 năm thực thi EFVTA – xây dựng thương hiệu ngành hàng là chủ đề mà chúng tôi lựa chọn trong chương trình ngày hôm nay. Cùng bàn luận về chủ đề này với 2 vị khách mời: TS. VÕ TRÍ THÀNH – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranhTS. LÊ XUÂN SANG - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chương trình! 

Lê Hương