• 1496 lượt xem
  • 19:28 12/07/2023
  • Kinh tế

Điện mặt trời: Nguồn năng lượng xanh trong chiến lược phát triển bền vững

Với cường độ bức xạ mặt trời khá cao so với thế giới, trung bình khoảng 4,6 kWh/m2/ngày, số giờ nắng bình quân trong năm từ 2.500 - 3.000 giờ, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng mặt trời. Với việc tận dụng nguồn tài nguyên vô tận đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nên những "mái nhà" năng lượng xanh - Hệ thống pin sản xuất điện mặt trời, từ đó tiết giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm điện và góp phần bảo vệ môi trường.

Tại cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới của Tập đoàn TH, ước tính sản lượng điện sản xuất từ năng lượng mặt trời hiện đang chiếm gần 9% tổng mức tiêu thụ điện của toàn trang trại. Nếu tính chi phí theo đơn giá điện mua vào, với sản lượng điện tự sản xuất được như hiện nay, mỗi năm đơn vị này đang tiết kiệm khoảng hơn 10 tỉ đồng nhờ vào việc vận hành hệ thống pin năng lượng mặt trời trên các mái của trang trại.  

Cụ thể, với nhiệt độ vào ban ngày khi trời nắng sẽ rất cao, với hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà sản xuất ra điện như thế này thì phụ tải tiêu thụ chính sẽ là hệ thống quạt được vận hành làm mát chuồng nuôi. Điều này đã giúp đồng bộ giữa việc sản xuất và tiêu thụ điện.

Trong bối cảnh ngành điện đang chịu nhiều áp lực về bảo đảm nguồn cung ứng, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời như TH đang thực hiện, được xem là giải pháp quan trọng góp phần đa dạng hóa nguồn cung điện, cắt giảm khí nhà kính, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Có thể nói, hiệu quả mà hệ thống điện mặt trời mang lại là rất lớn vừa tiết kiệm được chi phí tiền điện, nhân công, tăng năng suất, giảm ô nhiễm môi trường và thúc đẩy năng lượng xanh trong sản xuất nông nghiệp nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và góp phần xây dựng nền nông nghiệp bền vững. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngô Trang -

Như Huỳnh