Đoàn giám sát đơn vị sự nghiệp công lập làm việc tại huyện Thanh Trì

Sáng nay 26/4, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023" đã khảo sát tại trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Hiện huyện Thanh Trì có 79 đơn vị sự nghiệp công lập. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hoá, khuyến khích thành lập các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập… nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ sự nghiệp và giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, phấn đấu đến hết năm 2025 nâng mức tự chủ cho 6 đơn vị, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Thành phố giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi khảo sát, các đơn vị sự nghiệp công lập cho biết, hiện việc xây dựng Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết của một số đơn vị còn gặp nhiều lúng túng do: Các văn bản quy định hiện hành chưa có tiêu chí rõ ràng để xác định tài sản sử dụng vào mục địch kinh doanh với tài sản sử dụng thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị; chưa hướng dẫn cụ thể việc lập Đề án sử dụng tài sản không thuộc đối tượng được hạch toán theo dõi trên sổ sách kế toán tại đơn vị sự nghiệp công lập như cho thuê phía mặt ngoài tường của cơ sở hoạt động sự nghiệp để treo biển tuyên truyền, cổ động chính trị kết hợp quảng cáo, cho thuê lắp đặt trạm phát sóng trên nóc tòa nhà đơn vị,... dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Thùy Linh -

Anh Đức