Đoàn kết, chung tay vì sự thịnh vượng của nhân loại

Chiều 2/12 theo giờ địa phương, tại thành phố Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị COP28. Thủ tướng kêu gọi toàn cầu đoàn kết, chung tay vì sự phát triển thịnh vượng của cả nhân loại.

Tại Hội nghị lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đã nêu bật thực trạng, đánh giá tổng thể tiến bộ đạt được kể từ khi Thoả thuận Paris được thông qua vào năm 2015; những thách thức đối với khí hậu toàn cầu hiện nay; đề xuất các giải pháp và các cam kết, hành động mới mạnh mẽ hơn trong đóng góp về tài chính, công nghệ, giảm phát thải khí nhà kính hướng tới thực hiện mục tiêu Thỏa thuận Paris.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, hệ thống khí hậu toàn cầu gần đến giới hạn đỏ. Trong khi đó, khoảng cách giữa cam kết và hành động khí hậu vẫn còn xa. Sau 14 năm, thế giới vẫn chưa đạt được cam kết 100 tỉ USD mỗi năm cho các hành động khí hậu. Vì vậy, việc đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện là chìa khoá để cùng cố lòng tin giữa các quốc gia và khai thông bế tắc trong đàm phán về biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết, kể từ sau COP26 ở Glasgow, Việt Nam với trách nhiệm của mình đã xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược biến đổi khí hậu, Chiến lược tăng trưởng xanh, Quy hoạch điện VIII, công bố Kế hoạch thực hiện và Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP; Kế hoạch phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp…

Cho rằng, thời gian không chờ đợi; khó khăn, thách thức ngày càng nhiều, Thủ tướng kêu gọi thế giới đã đoàn kết rồi đoàn kết hơn nữa, nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, đã cố gắng rồi thì phải cố gắng nhiều hơn nữa, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa vì sự phát triển thịnh vượng của cả nhân loại. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!