Doanh nghiệp kiến nghị kết nối vành đai 3 với các cảng biển tại TPHCM

Nhiều cảng biển ở thành phố Hồ Chí Minh đang chiếm tỉ trọng lớn trong xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực phía Nam và cả nước. Thế nhưng, hệ thống giao thông kết nối với cảng biển còn manh mún, chưa hoàn thiện, gây ách tắc lưu thông hàng hóa, đồng thời đẩy chi phí vận tải lên cao. Vì vậy, đẩy nhanh kết nối hạ tầng vành đai 3, 4 với các cảng biển TP.HCM trở thành yêu cầu cấp bách.

Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái hiện chiếm 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trong cả nước. Trong khi đó, giao thông kết nối giữa cảng Cát Lái - Phú Hữu với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bình Phước lại ở tình trạng “thắt cổ chai” nhiều năm nay.

UBND TP Hồ Chí Minh đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng hướng tuyến kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao đường Vành đai 3 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành - Dầu Giâ, nhằm lưu thông hàng hóa qua các cảng biển thuận lợi, giải tỏa tình trạng ách tắc, xung đột với các nút giao dân sinh như hiện nay.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cát Lái, khối lượng hàng hoá khoảng 3,3 triệu TEU, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái đạt trên 30 tỷ USD mỗi năm.

Các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An… cho rằng khi hệ thống cảng biển kết nối vào đường vành đai 3, chi phí logistics, chi phí của DN sẽ giảm. Đây cũng là huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy giao thương toàn vùng kinh tế phía Nam.

Hữu Ái